Site icon Thumbsup

วางแผนก่อนเริ่มต้นธุรกิจ ทำความรู้จัก ‘Ocean Strategy’

ก่อนที่จะเริ่มต้นธุรกิจการทำความเข้าใจสินค้า/บริการ สำรวจตลาดและวางแผนกลยุทธ์นั้นล้วนเป็นสิ่งสำคัญ

‘กลยุทธ์น่านน้ำ’ (Ocean Strategy) เป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่ได้รับความนิยมในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งหลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า Blue Ocean หรือ Red Ocean กันมาบ้างแล้ว

ธุรกิจอะไรอยู่ในน่านน้ำแบบไหน แล้วจะนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้กับการวางแผนธุรกิจได้อย่างไรบ้าง ไปดูกันครับ

กลยุทธ์น่านน้ำสีแดง (Red Ocean Strategy)

กลยุทธ์น่านน้ำสีแดง คือการเข้าไปทำธุรกิจในอุตสาหกรรมที่มีอยู่แล้วหรือมีการแข่งขันสูง ทำให้ต้องทำตลาดที่เน้น ‘ราคา’ เป็นหลัก เปรียบเสมือนเรือประมงจำนวนมากแย่งกันหาปลาในน่านน้ำเดียวกัน จนทะลกลายเป็นสีแดง

ธุรกิจในน่านน้ำนี้จะมุ่งเน้นในการเอาชนะคู่แข่งอื่นๆ โดยการลดราคาให้ต่ำที่สุด เพื่อที่จะแย่งชิงลูกค้ามาให้ได้มากที่สุด แต่ข้อเสียคือสินค้ามีลักษณะคล้ายคลึงกัน ลูกค้าจะเลือกซื้อแบรนด์ที่ถูกกว่าและไม่จงรักภักดีต่อแบรนด์

กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม (Blue Ocean Strategy)

กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม คือการพัฒนาทำธุรกิจให้มีความแตกต่าง หรือสร้างความต้องการใหม่ขึ้นมามากกว่าที่จะไปแข่งขันกับธุรกิจอื่น เปรียบเสมือนท้องทะเลที่เต็มไปด้วยปลา และยังไม่มีใครมาหาปลาในน่านน้ำแห่งนี้

หัวใจสำคัญของกลยุทธ์นี้คือการสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ยังไม่เคยมีใครเข้าถึงมาก่อน ซึ่งสามารถค้นหาได้จากการตั้งคำถามและสังเกตปัญหารอบตัว จนสามารถเข้าถึงความต้องการที่ซ่อนอยู่ได้

กลยุทธ์น่านน้ำสีเขียว (Green Ocean Strategy)

กลยุทธ์น่านน้ำสีเขียว คือรูปแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Strategy) เป็นแนวคิดที่ถูกพัฒนาขึ้นจากน่านน้ำสีคราม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่มีแนวโน้มที่จะเลือกซื้อสินค้าที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่ายี่ห้ออื่นๆ อาทิ รถยนต์ประหยัดพลังงา่น ขวดน้ำย่อยสลายได้ ฯลฯ

กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว (White Ocean Strategy)

กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว คือการทำธุรกิจบนพื้นฐานความดีและความยั่งยืน โดยไม่มองผลกำไรเป็นตัวตั้ง แต่มองว่าธุรกิจจะช่วยเหลือหรือตอบแทนอะไรให้กับสังคมได้บ้าง

เส้นทางสีขาวกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรในปัจจุบัน ผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค พบว่าผู้บริโภคเลือกแบรนด์ที่ตอบแทนสังคมมากกว่าแบรนด์ที่มุ่งแสวงหาแต่กำไร

กลยุทธ์น่านน้ำสีดำ คือการดำเนินธุรกิจที่ต้องใช้เส้นสายและเงินทุนจำนวนมาก  อาทิ บ่อนพนัน อาบอบนวด กู้นอกระบบ ฯลฯ

ที่มา

blueoceanstrategy

Aithal Sreeramana

GQThailand