Site icon Thumbsup

5 สิ่งที่ผู้ประกอบการมือใหม่มักพลาด เมื่อเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์

‘การมีธุรกิจเป็นของตัวเอง’ เป็นความฝันของใครหลายคน ซึ่งส่วนใหญ่มักสนใจอยากเริ่มต้นด้วยธุรกิจออนไลน์หรือขายของออนไลน์ เพราะดูเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย ไม่ต้องลงทุนเยอะ และมีคนประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจออนไลน์ใช่ว่าจะง่ายไปเสียหมด ทั้งต้องจัดการข้อมูลมหาศาล การทำบัญชี แจ้งเลขพัสดุ การทำโฆษณา การทำแคมเปญหรือโปรโมชันต่างๆ หากเตรียมตัวไม่ดีอาจบริหารผิดพลาด ขาดทุน จนต้องล้มเลิกธุรกิจไป

บทความนี้ Thumbsup ได้รวบรวมเอาปัญหาต่างๆ ที่ผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ต้องเจอมาฝาก เพื่อที่จะได้เรียนรู้และเตรียมพร้อมก่อนที่จะเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์

และสำหรับใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์แบบไม่มีพลาด เปิดร้านค้าออนไลน์กับ Lazada เริ่มต้นง่ายใน 1 นาที สมัครฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า มีฐานลูกค้าหลาย 10 ล้านคน พร้อมผู้ช่วยนานสูงสุด 90 วัน และระบบขายออนไลน์ที่รองรับไว้อย่างครบครัน

สมัครร้านค้าบนลาซาด้าได้ที่นี้ https://lzd.co/3Kf1KBc

1. ไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

ก้าวแรกที่สำคัญที่สุดของธุรกิจออนไลน์คือการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย หรือ ‘ลูกค้า’ ต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าของเราคือใคร อายุเท่าไหร่ เพศอะไร รายได้เท่าไหร่ อยู่ที่ไหน เพื่อที่จะเข้าใจลูกค้ามากขึ้น จากนั้นก็จะรู้วิธีรักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มเติมลูกค้าใหม่ได้นั่นเอง 

ซึ่งการกำหนดกลุ่มเป้าหมายไม่ใช่แค่ช่วยให้สินค้าหรือบริการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด แต่รวมถึงโปรโมชันต่างๆ ที่ทำงานกับลูกค้าไม่เหมือนกัน เช่นลูกค้าบางกลุ่มอาจจะชอบโปรโมชันส่งฟรี ส่วนลูกค้าบางกลุ่มอาจจะชอบโปรโมชันซื้อ 1 แถม 1 หรือซื้อ 2 ชิ้น ลด 50%

2. ไม่เคยวิเคราะห์ข้อมูลร้านค้า

ในการทำธุรกิจออนไลน์ การวิเคราะห์ข้อมูลร้านค้าเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยให้เราเห็นภาพรวมของการค้าขาย สินค้าชิ้นไหนได้รับความนิยม หรือช่วงเวลาไหนที่ลูกค้าซื้อของกันเยอะ 

จากนั้นเราก็จะสามารถนำข้อมูลตรงนี้ไปต่อยอดเป็นการออกโปรโมชัน ทำโฆษณา ทำการตลาด รวมไปถึงพัฒนาต่อยอดสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

ซึ่งตรงจุดนี้ลาซาด้ามีเครื่องมือ Business Advisor ที่จะช่วยวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านของร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นสินค้าไหนขายดี หรือโปรโมชันไหนที่มีผลตอบรับดี แถมยังอัปเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์อีกด้วย จึงทำให้เราสามารถจัดการกับข้อมูลต่างๆ ได้ง่าย และทำให้การค้าขายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

3. ไม่ได้เตรียมงบสำหรับทำแคมเปญ/โฆษณา

การทำแคมเปญ/โฆษณาถือเป็นรูปแบบการตลาดที่สำคัญของธุรกิจออนไลน์ ผู้ประกอบการมือใหม่มักปวดหัวกับการคิดแคมเปญ ยังไม่รวมถึงการโฆษณาแล้วมีแต่ไลค์ไม่มียอดขายเลย และค่าโฆษณาก็แพงไม่คุ้มค่าอีกด้วย

อีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญของการมีร้านค้าใน Lazada คือไม่ต้องลงทุนด้านการตลาดมากเท่ากับการทำธุรกิจออนไลน์เอง เพราะแพลตฟอร์มจะมีแคมเปญทุกๆ เดือนอยู่แล้ว ยิ่งช่วงใกล้สิ้นปีแบบนี้ Lazada ก็มีแคมเปญใหญ่ประจำปีอย่าง 11.11 และ 12.12 รออยู่ ซึ่งแจกทั้งโปรโมชัน ส่วนลด  ค่าส่งฟรี แบบจัดหนักจัดเต็ม เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้าในแพลตฟอร์ม โดยที่เราไม่ต้องวางแผนการตลาดเองเลย

นอกจากนี้เราสามารถโปรโมทผ่าน Sponsored Discovery หรือ การโปรโมทผ่านพื้นที่ค้นหาสินค้าของ Lazada เพื่อเพิ่มยอดการมองเห็นและการเข้าชมสินค้าภายในแพลตฟอร์ม เมื่อผู้ซื้อเห็นสินค้ามากขึ้น โอกาสเพิ่มยอดขายและทำกำไรก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งก็สามารถทำได้ง่ายเพียงไม่กี่ขั้นตอน

4. ไม่ได้ทำบัญชี บริหารการเงินผิดพลาด

บัญชีเป็นเรื่องที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักมองข้าม เพราะคิดว่าเงินในบัญชีเพิ่มขึ้นก็เพียงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วการทำบัญชีจะช่วยคำนวณได้ว่า เราเสียค่าใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง หรือขายสินค้าชิ้นไหนไปแล้ว ขายสินค้าอะไรไปบ้าง ซึ่งสามารถนำมาวิเคราะห์และวางแผนการใช้จ่าย หรือควรเตรียมสต็อคสินค้าในรอบต่อไปอย่างไร

ดังนั้น ผู้ประกอบการควรทำบัญชีรายรับรายจ่ายทุกวัน เพราะหากผัดวันอาจมีโอกาสที่รายการต่างๆ ตกหล่นหรือผิดพลาดได้ ซึ่งต้องเขียนให้ละเอียดและเข้าใจง่ายด้วย

แต่หากมีร้านค้าบน Lazada ทุกธุรกรรมจะมีการบันทึกผ่านระบบสั่งซื้อ ระบบชำระเงิน ซึ่งเราก็สามารถเช็กรายการย้อนหลัง รวมถึงนำมาวิเคราะห์ได้ตลอดเวลา

5. เปิดร้านใน Social Platform แต่ไม่เปิดใน E-commerce Platform

ผู้ประกอบการควรศึกษาช่องทางการซื้อขายให้หลากหลาย เพราะเป็นวิธีหลักในการขยายธุรกิจออนไลน์ แต่บ่อยครั้งที่ผู้ประกอบการมือใหม่มักเลือกใช้ Social platform หรือโซเชียลมีเดียที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งต้องบริหารจัดการทุกอย่างเอง อาจไม่เหมาะสำหรับธุรกิจในช่วงเริ่มต้น  แต่หากเปิดร้านค้าบน E-commerce Platform ที่มีเครื่องมืออำนวยความสะดวก ทั้งการทำบัญชี การวิเคราะห์ข้อมูลร้านค้า และโปรโมชันพิเศษช่วยดึงดูดลูกค้าอีกมากมาย

วันนี้ Thumbsup จึงขอชวนเปิดร้านค้ากับ Lazada แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่มีฐานลูกค้าหลาย 10 ล้านคน อีกทั้งยังมีฟังก์ชันและฟีเจอร์หลากหลายในการบริหารจัดการร้าน จัดการออเดอร์ รวมถึงการดูข้อมูลสถิติของร้านค้า ที่สำคัญพ่อค้าแม่ค้าสามารถเข้าอบรมออนไลน์อัพสกิลเพื่อเรียนรู้และพัฒนาร้านค้าที่ Lazada University ได้อีกด้วย

สิทธิพิเศษ*! เมื่อเปิดร้านค้าออนไลน์กับ Lazada

และในช่วงสิ้นปี Lazada ก็จะมีแคมเปญเซลยิ่งใหญ่ส่งท้ายปีอย่าง 11.11 และ 12.12 ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่ลูกค้าจะเข้ามาช้อปในแพลตฟอร์มเยอะที่สุดในรอบปี เพราะ Lazada แจกให้ทั้งคูปองส่วนลด คูปองส่งฟรี และมีโปรโมชันต่างๆ มากมาย โอกาสที่ร้านค้าจะได้ยอดขายมากขึ้นก็เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ใครไม่อยากพลาดโอกาสดีๆ แบบนี้ มาเปิดร้านได้ที่นี่เลย https://lzd.co/3Kf1KBc

สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดูโฆษณาตัวใหม่ล่าสุดจาก Lazada รับชมได้เลยที่ https://lzd.co/3TFNSnT

*เงื่อนไขเป็นไปตามบริษัทฯ กำหนด รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถตรวจสอบได้ที่แอปพลิเคชันและเว็บไซต์ Lazada Seller Center

#LazadaTH #LazadaHappySelling #ขายอะไรก็ไปลาซาด้า