Site icon Thumbsup

นักการตลาดควรรู้อะไรเกี่ยวกับ Samsung Galaxy Note 8?

 

ไม่ใช่แค่คุณสมบัติเครื่อง ไม่ใช่แค่ราคาขาย แต่สิ่งที่นักการตลาดจะได้รับรู้จากอีเวนท์เปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ของซัมซุงอย่าง Samsung Galaxy Note 8 คือเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นในตลาดสมาร์ทโฟน ซึ่งสามารถบอกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงในสังคมโลกอนาคตได้เป็นอย่างดี

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า Galaxy Note 8 เปิดตัว พร้อมกล้องคู่ Dual Camera มีระบบกันภาพสั่น 2 ชั้น Dual OIS จัดเต็มแรม 6GB บนหน้าตาดีไซน์แบบเดียวกับ Galaxy S8 แต่ปรับขนาดหน้าจอให้ใหญ่ขึ้น ปรับมุมที่ขอบจอให้โค้งน้อยลง กำหนดการจำหน่ายจริงคือ 15 กันยายน ราคาเริ่มต้น 930 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 31,000 บาท กำหนดการเริ่มสั่งจองคือ 24 สิงหาคม 2017

https://youtu.be/RKYjdTiMkXM

สิ่งที่นักการตลาดควรรู้เรื่องแรกคือราคา สนนราคาไม่ธรรมดาของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จากซัมซุงถือว่าสูงกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง iPhone 7 ที่เริ่มต้นในราคา 650 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 21,700 บาท รวมถึง S8 ที่เริ่มต้นจำหน่าย 750 เหรียญสหรัฐ (ราว 25,000 บาท)

เรื่องนี้นักวิเคราะห์มองว่าเป็นไปตามแนวโน้มใหม่ ที่ราคาสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปในตลาดโลกจะขยับขึ้นสู่หลัก 1,000 เหรียญสหรัฐ จุดนี้ราคาของ iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในไม่กี่สัปดาห์นี้ ก็คาดว่าจะยึดหลัก 1,000 เหรียญสหรัฐเช่นกัน

เรื่องที่ 2 คืองานเปิดตัว Note 8 ในนิวยอร์กนั้นถูกตั้งข้อสังเกตว่าซัมซุงไม่ได้ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี VR เหมือนในงานเปิดตัวสินค้ารุ่นก่อนหน้า ทำให้ Note 8 ไม่มีโปรโมชันลดราคา เพื่อยั่วใจให้ผู้ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ VR ที่บ้าน สามารถซื้ออุปกรณ์สวมศีรษะเทคโนโลยีเสมือนจริง Gear VR รุ่นใหม่ในราคาพิเศษ

อีกเหตุผลหนึ่งที่แสดงว่าซัมซุงไม่ได้ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี VR เต็มที่ คือ Note 8 ไม่รองรับกับอุปกรณ์รุ่นเก่า งานนี้ซัมซุงใช้วิธีออก Gear VR รุ่นใหม่สำหรับใช้งานกับ Note ที่มีหน้าจอขนาดยักษ์ 6.3 นิ้วโดยเฉพาะ โดยโชคยังดีที่ Note 8 สามารถทำงานได้กับอุปกรณ์ VR ค่ายพันธมิตรอย่าง Google Daydream เช่นเดียวกับ S8 และ S8+

เรื่องที่ 3 คือซัมซุงเปลี่ยนไปวางเดิมพันเรื่องกล้องถ่ายภาพ 360 องศา จุดนี้รายงานระบุว่าผู้สั่งจองจะได้รับของแถมอย่างกล้อง Samsung Gear 360 Camera ฟรีแทน

ความเปลี่ยนแปลงนี้อาจแสดงว่าซัมซุงหนีมาให้ความสำคัญกับการสร้างเนื้อหาเสมือนจริง ซึ่งคาดว่าจะเป็นแนวโน้มสำคัญในวงการสื่อดิจิทัลอนาคต

เรื่องที่ 4 คือความนิยมใน Note 8 ความร้อนแรงของสมาร์ทโฟนใหม่ซัมซุงสะท้อนชัดเจนบนยอดชมวิดีโอเปิดตัว Note 8 ยอดชมวิดีโอบนเพจ Facebook ของ Samsung Mobile นั้นทะลุล้านเรียบร้อยในเวลาไม่ถึง 6 ชั่วโมง แซงหน้ายอดชมบน YouTube ที่ยังมีไม่ถึง 8 แสนครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นตัวเลขที่ทีมการตลาดของ Samsung นำกลับไปทำอะไรต่อได้อีกมากมาย

ที่มา: The Verge