ในยุคที่ Facebook ครองโลกออนไลน์ หันไปทางไหนก็มีแต่เพื่อนๆ ใช้ Facebook กันเต็มไปหมด ปัจจุบันจากสถิติล่าสุดของ SocialBakers (มิถุนายน 2555) มีสมาชิกชาวไทยสูงถึง 15 ล้านราย จัดเป็นอันดับที่ 15 ของโลก และสิ่งที่ทำให้ Facebook เติบโตมาได้จนถึงทุกวันนี้สิ่งนั้นก็คือการวางตัวเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดให้นักพัฒนาและแบรนด์ต่างๆ เข้ามาพัฒนาต่อยอดได้ และหนึ่งในนั้นคือธุรกิจการซื้อขายบน Facebook หรือที่หลายคนเรียกว่า F-Commerceสำหรับวันนี้ทีมงานจะพาไปพบกับบทสัมภาษณ์ คุณณัฐเศรษฐ์ ศิรินันท์ธนานนท์ (คุณทร) จากบริษัท ซีแมนทิช ทัช จำกัด ผู้ก่อตั้ง BentoWeb นักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงที่หันมาสร้างเครื่องมือให้กับผู้ประกอบการ SME ในไทยค่ะ

thumbsup: ?ช่วยแนะนำ BentoWeb?ให้กับผู้อ่านได้รู้จัก และอะไรคือแรงบันดาลใจที่มาทำเว็บนี้
คุณทร: BentoWeb?คือ?Web Application?ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเปิดร้านบน?Facebook?ได้ง่ายและมีประสิทธิภาพครับ?จากประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับ?SME?พวกเราเรียนรู้ว่าผู้ประกอบการล้วนเข้าใจถึงความสำคัญของอินเทอร์เน็ตและอยากใช้ประโยชน์จาก?E-Commerce?ครับ แต่ปัญหาที่สำคัญ คือ กลัวความยุ่งยาก ทั้งจากการจัดทำระบบและการใช้งาน ?พวกเราจึงนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาผนวกเข้ากับ?Facebook?แล้วจัดการระบบให้เป็นรูปแบบกึ่งสำเร็จรูป เพื่อให้รองรับกับความต้องการที่หลากหลาย

thumbsup: ?ชื่อเว็บฯ Bento ได้แนวคิดมาจากไหน?
คุณทร: ที่มาของชื่อ?BentoWeb?มาจากแนวคิดของพวกเราที่ต้องการให้ระบบมีความสมบูรณ์ เบ็ดเสร็จ เหมือนกับเรามองเข้าไปในกล่องข้าว?Bento?ที่จะมีทั้งอาหารคาวหวาน เมื่อไหรที่เราต้องการจะเพิ่มอะไรเข้าไป เราก็สามารถทำได้โดยการตั้งเรียงขึ้นไปเป็นชั้นๆ ครับ

thumbsup: F-Commerce?ในต่างประเทศดูเติบโตในทิศทางที่ดีพอสมควร จากมุมมองของคนในธุรกิจนี้โดยตรง?เว็บไหนที่คิดว่าน่าสนใจ เช่น?Alvenda, Payvment, Storefront Social, Bigcommerce เป็นต้น
คุณทร: ผมคิดว่า?Payvment น่าสนใจครับ จริงทุกๆ แบรนด์เองก็มีข้อดีข้อเสีย แตกต่างกันไป แต่สิ่งที่ผมคิดว่า?Payvment?ประสบความสำเร็จมากที่สุด เพราะแต่ละฟังก์ชั่นที่ถูกพัฒนาต่อยอด ล้วนแต่เป็นการส่งเสริมการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้า, ร้านค้า, และกลุ่มของร้านค้าในระบบของเขาครับ

thumbsup:?ตั้งแต่เปิดมาจนถึงปัจจุบันมีลูกค้าประมาณกี่ราย มีการซื้อขายมากน้อยเพียงใด และ?SME?ประเภทไหนที่เข้ามาใช้บริการมากที่สุด
คุณทร: เราเปิดมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม สิ้นเดือนมิถุนายนนี้จะมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวน 3,000 ร้านค้าครับ ตัวเลขการซื้อขายผ่านระบบอยู่ที่ 4.4 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าที่ขายสินค้าเกี่ยวกับการดีไซน์เป็นหลักครับ

thumbsup: ปัจจุบันมีแผนการโปรโมตและการทำตลาดให้?SME?เป็นที่รู้จักอย่างไรบ้าง
คุณทร: ที่ผ่านมาเราประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุและนิตยสารครับจะเป็นทาง?Offline?ซะเป็นส่วนใหญ่ เราก็เลยได้กลุ่มลูกค้าที่เป็น?SME?ที่ยังไม่เคยได้สัมผัสกับ?E-Commerce ค่อนข้างเยอะ ในเดือนกรกฎาคมหลังจากที่เราเสร็จสิ้นจากการออกบูธในงานมหกรรมชี้ช่องรวย 2012 แล้วเราจะเน้นไปที่การประชาสัมพันธ์ผ่าน?Online?โดยบอกเล่าประโยชน์ของ BentoWeb?และความลำบากของการซื้อขานผ่าน?Fan Page?แบบปกติผ่านหนังโฆษณาแบบติดตลกครับ

thumbsup: BentoWeb ไม่ใช่รายเดียวที่ทำ?F-Commerce?ในไทย และตอนนี้ก็มีมากขึ้นทุกๆ วัน อะไรที่คิดว่าเป็นจุดต่าง
คุณทร: จุดเด่นของ?BentoWeb?คือความง่ายในการใช้งานและความสามารถในการจัดการร้านที่ครอบคลุมครับ?เราตั้งใจที่จะพัฒนาให้?BentoWeb?เป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้ประกอบการ?SME?ที่ไม่เคยใช้?E-Commerce?เป็นช่องทางในการจัดจำหน่ายมาก่อน เราจึงออกแบบ User Interface?ให้เน้นที่?White Space, Drag and Drop (หน้าตาเว็บที่ใช้งานได้ง่ายเหมือนกับการใช้ Microsoft Word จับลากแล้ววาง ไม่ต้องมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ก็ใช้งานได้) และมี?Call to Action?ที่ชัดเจน อีกทั้งเรายังมีเจ้าหน้าที่?Call Center?และ?Live Chat?ที่ลูกค้าสามารถสอบถามทั้งในเรื่องคำแนะนำการใช้ระบบและการตลาดได้ตลอดในช่วงเวลาทำการที่เบอร์ 02 683 6512 ครับ

BentoWeb?จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อและผู้ขายในการขายสินค้าให้สะดวกขึ้น เมื่อลูกค้าได้ทำการสั่งซื้อสินค้ากับร้านค้าบน?BentoWeb?ไปแล้ว ไม่ว่าจะร้านไหน ระบบจะทำการจดจำที่อยู่ในการจัดส่งเอาไว้ โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวลาในการพิมพ์ที่อยู่อีกครั้งหนึ่ง ผู้ประกอบการสามารถรับการชำระเงินได้ทันที ไม่ต้องยุ่งยากกับการออกเอกสารสำคัญต่างๆ ทั้งใบสั่งซื้อสินค้า-ใบเสร็จรับเงิน?BentoWeb?ยังมีระบบบริหาร?Stock สินค้าในตัว พร้อมความสามารถในการพิมพ์ที่อยู่สำหรับการจัดส่ง และมีเครื่องมือในการทำการตลาดที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจในกลุ่มลูกค้าครับ

 


thumbsup:
สมมติว่าวันหนึ่งเกิดมี?Social Network?ที่มาแรงสูสีกับ?Facebook?ทาง?BentoWeb?จะปรับตัวอย่างไร
คุณทร: ทุกๆ อย่างก็มี?Life Cycle?ของมันครับ ผมคิดว่า?Facebook?เองก็น่าที่จะไปได้อีก 2-3 ปี?F-Commerce?ก็น่าที่จะเติบโตไปในทิศทางเดียวกัน?ช่องทางการขายบน?Facebook?เป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบ?BentoWeb?เท่านั้นครับ หากวันใดมี?Social Network?ที่จะเข้ามาแทนที่แล้วพวกเขาอนุญาตให้พวกเราเข้าไปพัฒนาในลักษณะเดียวกันกับ?Facebook?เราก็พร้อมที่จะเพิ่มช่องทางการขายไปยัง?Social Network?นั้นให้กับผู้ประกอบการครับ

thumbsup: อะไรที่คิดว่าเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้?SME?ยังไม่กระโดดเข้ามาใน?F-Commerce?อาทิเช่น ช่องทางการชำระเงิน? SME?ยังไม่ชินกับระบบจ่ายเงินออนไลน์อย่าง PayPal? และบริการอื่นๆ??และคุณคิดว่าจะผลักดันและแก้ปัญหาอย่างไร
คุณทร: หลักๆ แล้วคิดว่าน่าจะเหมือนกับ?E-Commerce?นะครับ คือระบบพื้นฐานทั้งการรับชำระเงินและการจัดส่งสินค้าในบ้านเรายังไม่ค่อยอำนวยเท่าไรครับ อีกทั้งยังมีเรื่องที่ว่ากรมสรรพากรเรียกตามเก็บภาษีเงินได้ประจำปีอีกก็ยิ่งทำให้คนที่จะขยับตัวเข้า?E-Commerce?เริ่มขยาดไปตามๆ กัน ในเรื่องของการรับเงินผ่านบัตรเครดิต?BentoWeb?เลือกใช้?PayPal?ครับเพราะป็นระบบที่ปลอดภัยใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน แต่เราก็จำเป็นที่จะต้องแนะนำผู้ประกอบการตั้งแต่เริ่มสมัคร ไปจนถึงการใช้งานกันเลยเนื่องจากส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยคุ้นกับระบบครับในตอนนี้พวกเราอยู่ในระหว่างการขอคำแนะนำจากธนาคารต่างๆ เพื่อหาวิธีการที่จะทำให้การซื้อขายด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารเป็นเรื่องง่ายขึ้นครับ

ผู้ประกอบการหลายๆ ท่านใช้?Fan Page?ในการเริ่มขายสินค้าเพราะมันง่ายกว่าการมีเว็บไซต์ ซึ่ง?BentoWeb?อยากที่จะตอบสนองความต้องการนั้น โดยเราจะช่วยลดความยุ่งยากต่างๆ ให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในเรื่องการดูแลหลังบ้านอย่างเรื่องบัญชีและการจัดการเอกสาร ซึ่งเราวางแผนให้ระบบของเราสามารถรองรับได้ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการเลยครับ

 

thumbsup: อะไรคือปัจจัยความสำเร็จ สำหรับธุรกิจ?F-Commerce?ในบ้านเรา?
คุณทร: ผมมองว่า?Facebook?เป็นช่องทางการขายที่ดีนะครับ เราสามารถทำการตลาดกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่ายกว่า แต่ถ้าจะทำให้สำเร็จก็จะต้องมีการวางแผนธุรกิจให้ดี รู้จักองค์กรของเรา, รู้จักสินค้า, รู้จักกลุ่มลูกค้า และที่สำคัญคือ จะต้องตอบให้ได้ว่า ทำไมลูกค้าต้องมาซื้อกับเราไม่ใช่กับคู่แข่ง?เมื่อเรารู้จักสินค้า, รู้จักลูกค้าและความต้องการของพวกเขาแล้ว การสื่อสารผ่าน?Fan Page?และการขยายฐานลูกค้าก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ

thumbsup: แผนพัฒนาต่อยอด?
คุณทร: เราต้องการให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตในการกระจายสินค้าสู่มือผู้บริโภคได้แบบไม่ยุ่งยากครับ โดยนอกจากเราจะพัฒนาหน้าร้านบน?Facebook แล้วในอนาคตอันใกล้ ทุกร้านที่เปิดใช้บริการ?BentoWeb?จะมีเว็บและ?โมบายแอพพลิเคชั่นเป็นของตัวเองครับ?นอกจากแพลตฟอร์มที่เพิ่มขึ้นเราจะมีบริการทางการตลาดอย่างเช่น Email Marketing?เต็มรูปแบบเสนอให้กับผู้ประกอบการและ มีร้านกลางที่จะช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าและร้านค้าให้กับผู้ประกอบการต่อไปครับ

thumbsup: อยากฝากอะไรถึง?Startup?ไทยบ้างเอ่ย?
คุณทร: สั้นๆ ง่ายๆ เลยครับ สู้ๆ และอย่าไปยอมแพ้!
=================

ตลาดนี้แม้จะดูมีการแข่งขันสูง และแต่ละเว็บถ้าดูกันเผินๆ ก็เหมือนจะคล้ายกันไปหมด แต่ถ้ามองกันที่รายละเอียดแล้วจะเห็นว่าทีมงาน BentoWeb เอาใจใส่ในรายละเอียดและเข้าใจถึงความสำคัญของคำว่าประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า (User Experience) เป็นอย่างมาก รวมถึงการสร้างความรู้ความเข้าใจกันตั้งแต่การเริ่มใช้งาน การชำระเงิน และการดูและระบบหลังบ้านต่างๆ มีระบบ Call Center ที่คอยช่วยเหลือลูกค้าด้วย เรียกว่าให้ความสำคัญกับลูกค้าอย่างแท้จริง ในส่วนของ Package ก็มีด้วยกัน 3 รูปแบบ Free, Basic และ Professional สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของธุรกิจ?ก็ถือเป็นอีกหนึ่ง Startup ที่น่าสนับสนุนและแนะนำให้กับผู้ประกอบการ SME ที่อยากเปิดร้านค้าบน Facebook ค่ะ

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.