Site icon Thumbsup

อีเมลไทยกำลังป่วย มาดูใจบริการอีเมลไทยกัน!

พาดหัวให้ดราม่าไปอย่างนั้นเอง ถึงจะเศร้าแต่มันก็เป็นเรื่องจริง!

ทุกวันนี้มีคนใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยสูง 22.3 ล้านคน ส่วนใหญ่ยังคงใช้ “อีเมล” เป็นช่องทางในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ถ้าถามว่าใช้ของเจ้าไหนบ้าง เชื่อว่าส่วนใหญ่จะตอบว่า Hotmail, Yahoo! Mail และ Gmail เพราะนอกจากจะมีการแข่งขันกันด้านคุณภาพแล้ว ก็ยังมีพื้นที่ให้เราใช้กันได้แบบมหาศาลแบบไม่กลัวจน แต่เมื่อถามถึงผู้ให้บริการอีเมลของไทยมีไหม?? เรามีเหมือนกันแต่ส่วนใหญ่ก็ล้มหายตายจากไปตามกาลเวลา ถ้ายังอยู่ก็มีคนใช้น้อยมากเพราะพ่ายแพ้ในการพัฒนาคุณภาพแข่งขันระยะยาว บ้างก็ยังเก็บเอาไว้เป็นบริการเสริมเล็กๆ น้อยๆ เท่าที่เราสำรวจมาตอนนี้เหลือเพียง 4 เจ้าต่อไปนี้

Sanook! Mail – สนุก! ชูจุดขายว่าคุณสามารถใช้ได้สูงสุด 1 GB พร้อมระบบตรวจสอบไวรัส และยังนำเข้ารายชื่ออีเมลจาก Yahoo, Hotmail, Gmail และ Outlook ของคุณ มาไว้ที่สนุก! อีเมลได้ด้วย และยังชูจุดขายว่า Sanook! มีบริการแปลคำศัพท์ เพียงแค่ไฮไลท์คำศัพท์ในอีเมล ก็จะมีคำแปลขึ้นมาให้ด้วยใช้ได้ทั้งไทย- อังกฤษ และอังกฤษ-ไทย ? และยังสามารถใช้ความสามารถต่างๆ ของ Sanook! มาใช้กับเมลได้ด้วย อาทิ การเอาระบบ QQ แชตมาใช้กับ Mail แต่ทั้งหมดนี้คุณอาจจะพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ก็อาจจะไม่แคร์เพราะตอนนี้ถ้าจะแชตก็ใช้? MSN, Facebook Chat มากกว่า QQ

Thaimail – อดีตผลิตภัณฑ์ออนไลน์ตัวเก่งของทางค่าย AR โดยทางไทยเมลชูจุดขายก็คือความเป็นไทย ภายใต้สโลแกน “ฟรีอีเมลของคนไทย โดยคนไทย เพื่อคนไทย” ไม่มีจุดขายอะไรนอกจากการบอกว่าเมนูเป็นภาษาไทยใช้ง่ายกว่า ผมลองกลับเข้าไปใช้งานดูแล้วระบบบอกว่าใช้งานได้ 100MB ปัจจุบันมีคนใช้งานอยู่ประมาณวันละ 7,600 UIP หรือประมาณสองหมื่นกว่าคน ก็นับว่ามีคนใช้จำนวนหนึ่งทีเดียว

ตบท้ายกันด้วย NarakMail และ ThaiSecureMail สองเจ้าหลังนี้แทบไม่แอคทีฟแล้วแต่ก็ยังมีลมหายใจรวยริน อันแรกเป็นของเว็บไซต์ Narak.com ที่ก่อนหน้านี้เคยให้บริการอยู่ 4MB แต่ตอนนี้ก็ใช้งานไม่ค่อยได้แล้ว เหมือนผู้ดูแลเว็บไซต์จงใจปล่อยให้เสียอยู่อย่างนั้น ส่วน ThaiSecureMail มีคอนเซ็ปต์ที่น่าสนใจดีครับ คือเน้นว่าเป็นอีเมลที่ปลอดภัยกว่าฟรีอีเมลทั่วๆ ไป ด้วยการรองรับการลงลายมือชื่อดิจิตอล และการเข้ารหัสข้อมูล ทำให้มั่นใจได้ว่า บุคคลที่ติดต่อด้วยมีตัวตนและเป็นบุคคลที่อ้างถึงจริง และเกิดความปลอดภัยของข้อมูลที่สื่อสารระหว่างกัน และยังเป็นของภาครัฐ จึงมีความน่าเชื่อถือ แต่เท่าที่ดูก็แทบไม่มีคนใช้แล้ว

ประเด็นที่เล่ามาทั้งหมดนี้ผมเพียงอยากจะตอกย้ำว่าในโลกอินเทอร์เน็ต ผลิตภัณฑ์ออนไลน์มีการแข่งขันสูง ผู้สร้างผลิตภัณฑ์จำเป็นที่จะต้องปรับปรุงบริการให้มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ และมีจุดขายที่ชัดเจนตลอดจนความแตกต่างจากตลาด ถ้ามองย้อนไปว่าทำไมคนไทยถึงหนีไปใช้อีเมลจากต่างประเทศอย่าง Hotmail, Yahoo! Mail และ Gmail กันเกือบหมด ก็เป็นเพราะบริการฟีอีเมลเหล่านี้ สามารถให้บริการที่ดีกว่าไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Storage ที่ให้คุณจุอีเมลได้มากมาย อย่าง Gmail ก็ให้ 7GB และบวกทีละนิดไปเรื่อยๆ จนไปถึง Yahoo! Mail ที่ให้คุณแบบ Unlimited หรือ Hotmail ที่พ่วงเอาบริการ Windows Live Messenger มาให้เราแชตใน Hotmail ได้เลย และบริการพวก Web Application ที่ตามมาให้เราใช้กันอีกเป็นพะเรอเกวียน และทั้งหมดนี้ใช้บน smartphone ก็ได้เช่นกัน

แล้วคุณล่ะ ใช้บริการฟรีอีเมลแต่ละเจ้าทุกวันนี้ด้วยเหตุผลอะไร ถ้าให้คุณกลับไปใช้อีเมลไทยคุณจะกลับไปไหม? อย่าบอกนะว่ากลับแน่เพราะอีเมลไทยก็คืออีเมลบริษัท หรืออีเมลที่มหาวิทยาลัย 😀 หรือว่าเรายังพอมีทางพลิกคอนเซ็ปต์ใดๆ ให้กลับมามีคุณภาพอีกครั้ง?