Site icon Thumbsup

สำรวจอนาคต Wearable กับสถานะของเล่นชิ้นใหม่ในมือนักโฆษณา

PricewaterhouseCoopers เผยผลการสำรวจ พบ 33% ของผู้ใช้อุปกรณ์ wearable จะเลิกใช้หรือใช้น้อยลง แต่ไม่ได้แปลว่าพวกเขาเบื่ออุปกรณ์จำพวก swartwatch เหตุผลที่จะทำให้ wearable (ของวันนี้) เสื่อมความนิยมนั้นมาจากการที่อุปกรณ์เหล่านี้ไม่ตอบโจทย์ที่พวกเขาคาดหวัง ดังนั้น พวกเขาจะเดินหน้าตามหาอุปกรณ์อื่นๆ มาชดเชยต่อไป ตามรายงานที่นำเสนอไว้ใน  Adweek

ในรายงานเรื่อง “อนาคตของ Wearable” ของ PwC ระบุว่ามากกว่าครึ่งของกลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่มที่เปิดรับเทคโนโลยีเป็นรุ่นแรกๆ อธิบายตรงกันว่าพวกเขารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นว่าจะมีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นกับเทคโนโลยีประเภทนี้ในอนาคต และเพื่อที่จะไปให้ถึงจุดนั้น ทางผู้ผลิตจะต้องแก้ไขปัญหาจากการร้องเรียนเรื่องราคา ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และความปลอดภัย

ทาง PwC คาดว่าภายในปี 2018 จะมี Wearable ถูกขายเป็นจำนวนมากถึง 180 ล้านชิ้น

บริษัทด้านการสื่อสารและการโฆษณาที่ให้ความร่วมมือในการสำรวจครั้งนี้ ระบุตรงกันว่าตลาดนี้ยังคงเป็นขุมทองที่รอให้เจ้าของธุรกิจเข้ามาตักตวง เทคโนโลยี Wearable เปรียบเสมือนผืนผ้าใบขนาดใหญ่ที่ยังรอคอนเทนต์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น อนาคตของ wearable จะต้องเป็นช่องทางที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าและ e-commerce

PwC มองเห็นว่า wearable จะเป็นช่องทางให้แบรนด์เชื่อมโยงกับผู้บริโภคผ่านประสบการณ์ความบันเทิงแบบ interactive มีการผสมผสานกับโซเชียลมีเดียและให้รางวัลกับความจงรักภักดีต่อแบรนด์มากขึ้น โดยแบรนด์อาจจะทำงานร่วมกันกับร้านค้าในการที่จะใส่คอนเทนต์ลงไปเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคเมื่อพวกเขาช้อปปิ้งและทานอาหารที่ร้าน

ในอนาคตที่กำลังจะมาถึงนี้ บริษัทด้านสื่อและการโฆษณาจะต้องนำเอาข้อมูล insight มารวมกับประสบการณ์ดั้งเดิมเพื่อหาแนวทางใหม่ๆ ในการสร้างรายได้ ซึ่งไม่ใช่แค่การโฆษณาแบบเดิมๆ หรือการจ่ายเงินเพื่อนำเสนอคอนเทนต์ในแบบที่คุ้นเคย

Wearable จะเป็นช่องทางที่บริษัทด้านการโฆษณาจะเข้าไปสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายด้วยการนำเสนอคอนเทนต์ที่พวกเขาสนใจ

อนาคตของ wearable ก็ไม่ต่างจากเทคโนโลยีรุ่นพี่ ท้ายที่สุดแล้วก็จะถูกพัฒนาให้มีหน้าที่มากกว่าแนวคิดแรกเริ่มที่มันถูกผลิตขึ้นมา เจ้าของธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ ก็จะเข้ามาใช้เป็นช่องทางเพื่อการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง ไปจนถึงการทำให้เป็นช่องทางในการขายสินค้า

ในอนาคตอันใกล้นี้เราคงจะได้ยินคำว่า Wearable Marketing กันบ่อยขึ้น เหมือนๆ กับที่เราคุ้นเคยกับคำว่า Mobile Marketing กันดีในวันนี้