Site icon Thumbsup

TikTok จับมือ Vimeo นำฟีเจอร์ตัดต่อวิดีโอมาให้นักการตลาดทำงานง่ายขึ้น

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น กำลังร่วมมือกับ Vimeo แอปเครื่องมือตัดต่อวิดีโอ จะมีการนำฟีเจอร์ของ Vimeo Create มาใช้งานใน TikTok Ad Manager โดยหวังว่าจะช่วยลดต้นทุนในงานวิดีโอให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMB) ซึ่งจะเป็นลดระยะเวลาในการผลิตชิ้นงานวิดีโอออกมา

ทั้งนี้ Vimeo จะถือว่าเป็นพาร์ทเนอร์รายแรกของ TikTok ที่จะเข้ามาอยู่ในหมวด Creative Tools ภายใต้โปรแกรม Creative Partners ภายใต้บ้านหลังใหญ่อย่าง ByteDance

ก่อนหน้านี้ ทาง TikTok ได้เปิดให้แบรนด์และนักการตลาดเข้ามาทดลองใช้งานฟีเจอร์นี้แล้ว

โดยนักการตลาดของแบรนด์ NaturalAnnie Essentials กล่าวว่า หลังใช้ฟีเจอร์นี้แล้ว ช่วยเพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าออนไลน์ได้มากกว่าช่องทางอื่นๆ ถึง 5 เท่า จึงเป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งธุรกิจ SMB มองว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจและมีโอกาสเติบโตในกลุ่มแพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง Snapchat และ Instagram

แม้ว่า Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่นักการตลาดในกลุ่ม SMB สนใจใช้งานกว่า 8 ล้านคน ชี้ให้เห็นว่า นักการตลาดส่วนใหญ่ยังมองเห็นว่าการโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ยังคงต้องเป็นเฟสบุ๊ก แต่การแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ SMB สนใจใช้งานกับสื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มดิจิทัลและโซเชียลมีเดียหลากหลายมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การนำฟีเจอร์ของ Vimeo เข้ามาเสริมเรื่องการทำคอนเทนต์วีดีโอให้ง่ายขึ้น สำหรับนักการตลาดที่ไม่เก่งด้านคอนเทนต์วิดีโอจะมีโอกาสสร้างวิดีโอคุณภาพสูง และยังมี AI เข้ามาช่วยเพิ่มโอกาสให้แบรนด์เข้าถึงผู้ใช้งาน TikTok ได้ดีขึ้น

ทางด้านของ TikTok เองก็ยังเน้นปริมาณวิดีโอที่หน้า For You ที่ผู้ใช้งานเลื่อนได้ดูวิดีโอสั้นไม่รู้จบ และผู้ชมก็อยากเห็นคอนเทนต์ใหม่ๆ และโพสต์ที่หลากหลาย เพื่อให้คนดูรู้สึกมีส่วนร่วมได้เสมอ ซึ่ง TikTok เองก็แนะนำให้แบรนด์แชร์วิดีโอออร์แกนิกใหม่ๆ หลายครั้งต่อสัปดาห์

ยกตัวอย่างเช่น NaturalAnnie Essentials แบรนด์เทียนของอเมริกา กล่าวว่า ขณะนี้สร้างวิดีโอ 30 – 75 รายการ/เดือน แม้ว่าจำนวนชิ้นงานจะดูเหมือนเยอะมากแต่ก็ให้ผลลัพธ์ที่ดีเช่นกัน โดยแบรนด์ NaturalAnnie ได้ทดสอบก่อนเผยแพร่ พบว่ามีอัตราการคลิกผ่าน (click-through rates) สูงขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับความพยายามบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ จากการเปิดเผย Vimeo ยังมีการพัฒนาเทมเพลตวิดีโอแบบกำหนดเองได้ใหม่ที่มีเฉพาะในแอป TikTok ด้วย

 

ในขณะเดียวกัน SMB ก็ประสบปัญหาบนแพลตฟอร์มอื่นๆ นักการตลาดที่ลงโฆษณาบน Facebook เริ่มตื่นตัวเกี่ยวกับ การติดตามผู้ใช้ iPhone กลายเป็นตัวเลือก และปัญหานี้กลับเป็นโอกาสสำหรับ TikTok ในการเพิ่มรายได้

ทั้งนี้ TikTok Marketing Partners มีพาร์ทเนอร์คือ Adjust, Sprinklr, Bidalgo และ WinClap รวมถึงเอเจนซี่โฆษณารายใหญ่อย่าง Interpublic Group และ WPP ด้วย