ทีมงาน Thumbsup ได้เข้าฟังการสัมภาษณ์คุณ Dan Taylor, Vice President, Global Ads, ของ Google เกี่ยวกับการใช้งาน Google Search และ Youtube ที่มีความน่าสนใจอย่างมาก รวมทั้งอัปเดตการนำ AI มาใช้ในด้านต่างๆ ให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น
โดยคุณแดนเล่าว่า AI เข้ามาเป็นหัวใจสำคัญของ Google Ads นานกว่าทศวรรษแล้ว โดยเทคโนโลยีนี้เข้ามาช่วยขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจให้กับลูกค้าของ google ซึ่งความสามารถของ Predictive AI ช่วยในเรื่องของการแสดงแคมเปญโฆษณาต่อกลุ่มเป้าหมายในจังหวะเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งความสามารถของ Generative AI มีความสำคัญอย่างมาก ในการช่วยยกระดับความคิดสร้างสรรค์และเพิ่มประสิทธิภาพขึ้นไปอีกขั้นในยุคที่ภูมิทัศน์ด้านดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไป
อย่างไรก็ตาม การทำความเข้าใจถึงสิ่งที่ลูกค้าต้องการนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ ธุรกิจต่างๆ จะต้องแสดงตัวและสร้างสัมพันธ์กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่ผู้คนมักสตรีมวิดีโอ ไถหน้าจอโทรศัพท์ ค้นหาสิ่งต่างๆ และเลือกซื้อสินค้าไปพร้อมๆ กัน แม้พฤติกรรมเหล่านี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ผู้บริโภคก็แสดงพฤติกรรมเหล่านี้ในรูปแบบที่แตกต่างกันไป ซึ่งเป็นผลมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
ปัจจุบัน เพียงแค่ถ่ายภาพก็สามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้แล้ว หรือการเลื่อนดูคอนเทนต์ต่างๆ ก็สามารถทำได้ผ่านรีโมตทีวี ดังนั้น นักการตลาดจึงจำเป็นต้องเข้าถึงผู้บริโภคในทุกช่วงเวลาที่สำคัญ ตั้งแต่ขั้นตอนการค้นพบไปจนถึงจังหวะของการตัดสินใจ ซึ่ง Google สามารถช่วยให้นักการตลาดทำสิ่งนี้ได้ในวงกว้าง
ในส่วนของ YouTube นั้น มีข้อมูลที่น่าสนใจในเชิงตัวเลข ดังนี้
ผู้คนทั่วโลกรับชมคอนเทนต์บน YouTube ผ่านทีวีรวมกันมากกว่า 1 พันล้านชั่วโมง การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้ผู้ลงโฆษณาจำนวนมากขึ้นให้ความสำคัญกับการสร้างแคมเปญโฆษณาสำหรับทีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (Connected TV หรือ CTV) ในกลยุทธ์สื่อของตน และผู้ชมก็ให้การตอบรับในเชิงบวก จากการสำรวจของ Kantar 72% ของผู้ชมชาวไทยมองว่า YouTube คือ “ทีวี” เมื่อได้ดูบนหน้าจอทีวี และเมื่อพูดถึงการเลื่อนดู YouTube Shorts เป็นแพลตฟอร์มเดียวที่นำวิดีโอแบบสั้นจากอุปกรณ์เคลื่อนที่มาสู่หน้าจอทีวี ทำให้ YouTube Shorts มีกลุ่มผู้ชมที่เติบโตอย่างรวดเร็วและมีส่วนร่วมสูง โดยมียอดวิวบนหน้าจอทีวีเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในปีที่ผ่านมา
ทางด้านของ Google Search ก็มีส่วนสำคัญในเส้นทางการซื้อของผู้บริโภค (Consumer Journey) และเมื่อวิธีการค้นหาของผู้คนเปลี่ยนไป การค้นหาก็พัฒนาตามไปด้วย โดยมีการค้นหาบน Google มากกว่า 5 ล้านล้านครั้งต่อปี และ 15% ของการค้นหาบน Google ในแต่ละวันเป็นการค้นหาใหม่ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงมาอย่างยาวนานกว่าทศวรรษแล้ว
ข้อมูลภาพรวมโดย AI ซึ่งขับเคลื่อนโดย Gemini ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการค้นหาโดยเฉพาะ พบว่า ผู้ที่ใช้ AI Overviews
- ค้นหามากขึ้น
- พึงพอใจกับผลการค้นหามากขึ้น
- เข้าชมเว็บไซต์ที่หลากหลายมากขึ้น
ผู้ที่ใช้ AI Overviews พบว่าโฆษณามีประโยชน์ เนื่องจากพวกเขาสามารถเชื่อมต่อกับธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ และบริการที่เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยให้พวกเขาดำเนินการในขั้นตอนถัดไปได้ในเวลาที่ต้องการพอดี และนั่นหมายถึงโอกาสที่มากขึ้นสำหรับการแสดงตัวของธุรกิจต่างๆ
Google Lens ทำให้ผู้คนสามารถค้นหาและเลือกซื้อสิ่งที่พวกเขาเห็นได้มากกว่าที่เคย
คำค้นหาของ Lens เป็นหนึ่งในประเภทคำค้นหาบน Google ที่โตเร็วที่สุด โดยในแต่ละเดือนมีการใช้ Google Lens สำหรับการค้นหาด้วยภาพกว่า 2 หมื่นล้านครั้ง
การค้นหาส่วนใหญ่เป็นการค้นหาที่เพิ่มขึ้น และ 1 ใน 4 ของการค้นหาด้วยภาพใน Google Lens มีเจตนาในการซื้อขาย ฟีเจอร์ Circle to Search ใน Google Lens ที่สามารถวงกลม ไฮไลท์ หรือแตะสิ่งที่คุณเห็นได้โดยไม่ต้องสลับแอป ช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถเชื่อมต่อกับผู้ใช้ได้ทันทีเมื่อผู้ใช้ต้องการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาสนใจ
ผู้คนซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของ Google มากกว่าพันล้านครั้งต่อวัน
Google Search และ YouTube เปลี่ยนการไถหน้าจอแบบ passive ให้กลายเป็นการค้นพบเชิงรุก ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจซื้อ Google และ/หรือ YouTube มีส่วนเกือบ 3 ใน 4 (73%) ของเส้นทางการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภคที่ล็อกอินเข้าสู่ระบบ โดยเป็น Touchpoint ในเส้นทางการซื้อของผู้บริโภคที่มีการใช้งานมากกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลชั้นนำอื่นๆ และ 82% ของ Gen Z ในไทยใช้ Google ในการช็อปปิ้ง ตั้งแต่การค้นพบสินค้า การเลือกดูสินค้า การขอไอเดียต่างๆ การค้นหาข้อมูลและ/หรือการซื้อสินค้า (การสำรวจของ Ipsos/Google)
เส้นทางการซื้อของผู้บริโภค (Customer Journey)
ในทุกๆ วัน ผู้คนคนพบสิ่งต่างๆ บน Google และ YouTube กว่าหลายพันล้านครั้ง ผู้บริโภคในไทยกล่าวว่าพวกเขาใช้ Google หรือ YouTube ถึง 78% หรือ 3 ใน 4 ของเส้นทางการซื้อ ซึ่งทำให้พวกเขาค้นพบแบรนด์ใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือผู้ค้าปลีกเจ้าใหม่ ประโยชน์ของ AI กับการประยุกต์ใช้ในการโฆษณา และ AI กำลังเปลี่ยนแปลงประสบการณ์โฆษณาให้ดีขึ้น google ยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้นักการตลาดสามารถเชื่อมต่อกับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้ผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบได้ดียิ่งขึ้นด้วย จากการศึกษาที่เราทำร่วมกับ BCG พบว่านักการการตลาดที่นำเครื่องมือ AI มาใช้อย่างจริงจังมีการเติบโตของรายได้มากกว่าคู่แข่งถึง 60%
กรณีศึกษาจาก 12Go ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวและการเดินทางบนแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำ ได้ใช้กลยุทธ์ Search AI ผสมผสาน Max Conversion Value Bidding (การเสนอราคาแบบเพิ่มมูลค่า Conversion สูงสุด) และ Broad Match (การทำงานของคีย์เวิร์ดแบบกว้าง) เพื่อเพิ่มมูลค่าการจองบริการออนไลน์ พบว่า การใช้ Max Conversion Value Bidding ร่วมกับ Broad Match ช่วยให้ค้นพบข้อความค้นหาใหม่ๆ ที่นำไปสู่ Conversion รวมทั้งช่วยลดปริมาณแรงงานที่ใช้ในการสร้างแคมเปญโฆษณา และเพิ่มประสิทธิภาพ กลยุทธ์นี้ทำให้ Conversion Value ของแคมเปญโฆษณาของ 12Go เพิ่มขึ้นถึง 3.3 เท่า ในขณะที่ Conversion เพิ่มขึ้น 2.6 เท่า