Site icon Thumbsup

ทรูดึงพี่โป๊บช่วยปรับร้านค้าเข้าสู่ยุค 4.0

นาทีนี้ไม่ว่าแบรนด์สินค้าใดความฮอตฮิตของพระเอกดังอย่าง โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ จะมาช่วยสร้างโอกาสและรายได้เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับกลุ่มทรู อย่าง TrueYouTrueID-TrueMoney ที่หวังให้พี่โป๊ปมาช่วยกระตุ้นคนไทยและเจ้าของร้านค้า SME ปรับตัวเข้าสู่ยุคร้านค้า 4.0 ได้เสียที เพราะลูกค้ามีความพร้อมแล้ว นักท่องเที่ยวก็กำเงินมาพร้อมใช้จ่ายแล้ว ขาดก็แต่ร้านค้ายังไม่พร้อมรับเครื่องมือการใช้จ่ายแบบ Mobile Payment เท่านั้น

ฐานพล มานะวุฒิเวช ผู้อำนวยการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์และบริหารความสุขลูกค้าบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เล่าให้ฟังว่า เริ่มต้นการทำแคมเปญนี้มาจากนโยบายของภาครัฐที่ต้องการให้เข้าสู่ยุค 4.0 ซึ่งทรูก็มีเครื่องมืออยู่แล้ว ทีนี้การจะดึงร้านค้าเข้ามาได้ก็ต้องร่วมมือกัน ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นจังหวะเหมาะแล้ว เพราะลูกค้าก็เริ่มคุ้นเคยกับการใช้ True Money ในการใช้จ่ายสินค้าในร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven ร้านกาแฟทรู และจ่ายค่าสาธารณูปโภคกันบ้างแล้ว

ส่วนการดึง TrueID เข้ามาก็เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ หรือนำคะแนนไปแลกรับสิทธิพิเศษต่างๆ ได้ ซึ่งหากร้านค้าไม่ได้มีเบอร์ทรูก็สามารถใช้งานแอพนี้ได้เช่นกัน เพียงแค่อาจไม่มีคะแนนสะสมเพื่อแลกรับของรางวัลเท่านั้น ซึ่งแล้วแต่ร้านค้าไม่ต้องเปิดเบอร์ใหม่ก็ได้ เพราะเราเปิดกว้างทุกค่าย หวังให้ทุกคนได้ใช้งานเครื่องมือนี้กันมากขึ้น

ความโดดเด่นของแอพทรูเถ้าแก่ 4.0-True Merchant 4.0 คือสามารถซื้อขายผ่าน QR Code และ Barcode เพียงลูกค้าสแกนก็สามารถชำระเงินผ่าน ทรูมันนี่ วอลเล็ทได้ทันที รวมทั้งมีระบบจัดทำรายงานการขายและวิเคราะห์ตลาดให้ร้านค้าได้อีกด้วย หากสนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.trueyou.co.th/truemerchant4.0

นอกจากนี้ หากร้านค้าต้องการรองรับลูกค้าชาวจีนก็สามารถสอบถามผ่านทีมงานทรูมันนี่เพื่อใช้งาน Alipay ได้เช่นกัน เพราะจะเข้าไปนำเสนอและให้คำแนะนำได้ หลังจากมีการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ก็มีร้านค้าสมัครเข้ามาเป็นหลักพันแล้ว ส่วน True Money ตอนนี้มีร้านค้าที่รองรับการใช้งานแอพได้ 2 หมื่นจุด และได้ตั้งเป้าแสนจุด POS เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ฐานพล ยังฝากวิธีการเปลี่ยน Mindset ของร้านค้าให้ปรับตัวเข้าสู่ยุคร้านค้า 4.0 คือ อยากให้มองถึงข้อดีคือ ไม่ต้องลงทุนด้านระบบไอทีที่ใช้เม็ดเงินมหาศาล ลดต้นทุนด้านการตลาดเพราะทรูจะช่วยประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าที่มีในมือ รวมทั้งลดต้นทุนด้านการจัดโปรโมชั่นที่ร้านค้าต้องแจกคูปองส่วนลดเพื่อทำตลาด บางครั้งทำออกมาเยอะมากแต่ไม่คุ้มกับต้นทุน แต่ถ้าใช้แอพนี้เมื่อร้านค้าต้องการแจกส่วนลดหรือทำโปรโมชั่นผ่านระบบของทรู จะช่วยเก็บข้อมูลว่ามีลูกค้าเข้ามาใช้จำนวนเท่าไหร่และนำมาวิเคราะห์ว่าโปรโมชั่นไหนดีควรทำต่อหรือควรเลิก

สุดท้าย ด้วยกระแสข่าวลือของทรูในช่วงนี้อาจมีบางร้านค้าที่มีความกังวล ฐานพล ช่วยตอกย้ำเรื่องความปลอดภัยของระบบว่า ทรูเถ้าแก่ 4.0 อยู่ภายใต้ True Corporation ซึ่งเรามีระบบ Detect ที่ดีที่สุดในไทย เจ้าของร้านมั่นใจได้ว่าปลอดภัยอย่างแน่นอน รวมทั้งย้ำด้วยว่า Merchant 4.0 นี้ สำหรับร้านค้าเท่านั้น ส่วนลูกค้ายังใช้จ่ายผ่าน TrueMoney เหมือนเดิมนะคะ

หากร้านค้าของไทยสามารถรองรับการใช้จ่ายแบบ Mobile Payment ได้ จะยิ่งเพิ่มโอกาสการใช้จ่ายมากขึ้น เพราะลูกค้าสมัยนี้ไม่ค่อยพกเงินสดหรือต้องวิ่งหาตู้กดมีเยอะมาก ซึ่งอาจทำให้ร้านค้าเสียโอกาส

ประกอบกับไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเป็นจำนวนมาก แค่ไตรมาสแรกก็แตะ 10 กว่าล้านคนแล้ว ยิ่งเป็นโอกาสในการขายสินค้าได้ดีกว่าเดิม หาก sme ไทยยังไม่พร้อมปรับตัว ย่อมจะเสียโอกาสทางรายได้ทั้งลูกค้าชาวไทยและต่างชาติอย่างมากเลยนะคะ