Site icon Thumbsup

บทเรียนสำคัญ กรณี “คอลเซ็นเตอร์ทรูเดี้ยง” ถล่มข้อความตอบกลับอัตโนมัติ 152 ครั้งบนเว็บพันทิป

Screen Shot 2016-11-23 at 5.06.19 PM

Updated – สถานการณ์ล่าสุดขณะนี้คือ เว็บไซต์ Pantip ออกมาชี้แจงแล้วว่าปัญหาทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะระบบ Pantip เอง โดยปกป้องว่าระบบดูแลลูกค้าของทรู (True) ไม่ได้ทำงานผิดพลาด จนทำให้แสดงข้อความตอบกลับอัตโนมัติซ้ำกัน 152 ครั้งบนเว็บพันทิป

ด้านล่างคือบทความดั้งเดิมที่ถูกเผยแพร่บน Thumbsup ก่อนที่จะมีการชี้แจง

——–

ถือเป็นอีกบทเรียนสำคัญของวงการการตลาดออนไลน์ เมื่อเกิดข้อผิดพลาดจนทำให้ข้อความที่ระบุว่าทรู “รับเรื่องดูแลและแจ้งข้อมูลผ่านหลังไมค์เรียบร้อยแล้ว” ถูกแสดงซ้ำกันถึง 152 ข้อความบนกระทู้หนึ่งของเว็บไซต์พันทิป (Pantip) ความคืบหน้าล่าสุดคือตัวแทนของทรูทยอยลบข้อความแล้วบางส่วน ก่อนจะยอมรับว่าอยู่ระหว่างประสานงานกับ Pantip เพื่อตรวจสอบสาเหตุของข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

เหตุระบบขัดข้องทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยผู้ใช้ Pantip สมาชิกหมายเลข 834001 ตั้งกระทู้เรื่อง “Net True Reconnect ทุกวัน เวลา 20.49!!!” เพื่อร้องเรียนเรื่องระบบอินเทอร์เน็ตบ้านไม่เสถียร แต่ปรากฏว่ากระทู้นี้ปรากฏข้อความของเจ้าหน้าที่ทรูในชื่อ “intelligence” ซ้ำกันตั้งแต่ความคิดเห็นที่ 4-156

ทุกข้อความระบุว่า “สวัสดีครับท่านสมาชิกหมายเลข 834001 ผมรับเรื่องดูแลและแจ้งข้อมูลผ่านหลังไมค์เรียบร้อยแล้วครับ รบกวนท่านสมาชิกสอบถามหรือแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมผ่านหลังไมค์ได้เลยครับ ผมยินดีดูแลครับ” ทั้งหมดลงเวลาโพสต์ต่อเนื่อง 11 นาที ตั้งแต่ 21.10 น. ถึง 21.21 น.

สถานการณ์ล่าสุดคือชาว Pantip จำนวนไม่น้อยพร้อมใจล้อเลียนข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเพราะความเข้าใจว่าความผิดพลาดเกิดขึ้นที่ทรู บางส่วนโพสต์ภาพ “กรอกตาบน” และนานาภาพตลกโปกฮา ขณะที่ผู้ใช้หลายรายเข้าไปตอบความเห็นที่ผิดพลาดนั้นโดยอุปมาเหมือนการจองห้องตามเลขที่ความเห็น

แม้อาการข้อความซ้ำลักษณะนี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่บน Pantip เพราะชาว Pantip มักเห็นข้อความที่แสดงซ้อนกันหลายครั้ง แต่ไม่ใช่กับข้อความจากเจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้าหรือคอลเซ็นเตอร์ในนามบริษัทใหญ่ รวมถึงการแสดงข้อความซ้ำกันเกิน 100 ครั้งก็เป็นความผิดปกติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนถูกล้อเลียนว่ามีลักษณะเหมือนกับเด็กนักเรียนที่ถูกครูลงโทษให้คัดประโยคเดิมซ้ำ 152 จบ

ทั้งหมดนี้ เจ้าหน้าที่ทรูได้แต่ชี้แจงว่า “สำหรับความคิดเห็นที่ 4-156 เนื่องจากระบบขัดข้อง ผมต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วยครับผม” พร้อมกับอีโมจิร้องไห้เพื่อแสดงถึงความเสียใจ

ไม่ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเพราะความผิดพลาดของคอมพิวเตอร์ ระบบ Social Management หรือเกิดที่ความผิดพลาดของอินเทอร์เน็ตเอง ทุกอย่างล้วนทำให้แบรนด์มีภาพแง่ลบ ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นฝันร้าย ที่ทำให้ความรู้สึกต่อบริการอินเทอร์เน็ตบ้านของค่ายนี้ไม่ได้บวกอย่างที่ควรจะเป็น