ในระยะ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาจะสังเกตได้ว่าเริ่มมี Twitter Profile ของสินค้าและบริการในเมืองไทยอย่าง “แสนสิริ” และ “dtac” ติดป้าย Verified Account ซึ่งเป็นการยืนยันตัวตนบนโลกอินเทอร์เน็ตว่า Twitter Profile นั้นเป็นโปรไฟล์อย่างเป็นทางการของบริษัท ซึ่งส่งผลดีในแง่การเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์… เรื่อง Verified Account ถ้ามองเผินๆ อาจเป็นเพียงหนึ่งในรูปแบบการโฆษณา แต่ถ้ามองไปอีกขั้นหนึ่ง เราจะพบว่าที่ผ่านมา Twitter ยังไม่เคยติด Verified Account ให้กับบริษัทไทยที่ใช้ Twitter เลย นอกจากโปรไฟล์ของบุคคลระดับประเทศอย่าง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หรือว่าตอนนี้ถึงเวลาที่ Twitter จะเริ่มเปิดขายโฆษณาในเมืองไทยแล้ว?
thumbsup จึงไปขุดค้นเรื่องราวเหล่านี้มาฝากคุณ และเรามาพร้อมกับข่าวลือที่เราเชื่อว่ามีสิทธิ์เป็นจริง กับประเด็นที่ว่า Twitter เตรียมเปิดขายโฆษณาในประเทศไทยแล้ว เราไม่ฟันธง แค่เชื่อว่ามันมีสิทธิ์เป็นจริง เหมือนกับที่ผ่านมาเราเคยนำเสนอข่าวลือเป็นจริงเรื่อง Moohin.com ขายเว็บ และข่าว Asiasoft ซื้อหุ้น Thaiware.com
สิ่งที่ทำให้เราเชื่อได้ว่า Twitter มีสิทธิ์เตรียมเปิดขายโฆษณาอย่างเป็นทางการในเมืองไทยก็คือ เราสืบทราบจากแหล่งข่าวของเราในแวดวงโฆษณาออนไลน์ว่า ขณะนี้ Twitter กำลังจะขายโฆษณาในเมืองไทย โดยสังเกตได้จากการที่ “แสนสิริ” และ “dtac” เริ่มติดป้าย Twitter Verified Account ซึ่งแบรนด์เหล่านี้ไม่มีสิทธิ์ติดป้ายได้เลยหากไม่มี “คนดำเนินการ” เป็นตัวแทนระหว่าง Twitter กับแบรนด์ของไทยเหล่านี้
“ในเบื้องต้น Twitter เลือกที่จะคุยกับแบรนด์ที่มีบิลลิ่งสูงๆ ก่อน อย่างตอนนี้ที่ติดๆ กันอยู่ก็จะมีแค่สองบริษัทนี้ กับนายกฯ แต่เชื่อว่าอาทิตย์หน้าจะมีการเปิดตัวของตัวแทนที่ดูแลการทำ Verified Account ให้กับแบรนด์ต่างๆ ในเมืองไทย” แหล่งข่าวระบุ
และช่างเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่มีหมายแถลงข่าว 3 บริการใหม่เกี่ยวกับ Twitter ในเมืองไทยโดยเอเยนซี่โฆษณาออนไลน์ที่ชื่อ “MCFIVA” ในชื่ีองานว่า “ชีวิตติด tweet” ในวันพุธที่ 4 พฤษภาคมนี้
ในหมายเชิญนี้ทางทีมงาน McFiva ได้ระบุว่า “เตรียมตัว เต็มตา กับปรากฏการณ์ใหม่ของ twitmedia ครั้งแรกในเมืองไทยกับ 3 บริการสายพันธุ์ใหม่ที่จะสะกดคนทั้งประเทศให้ติด tweet 4 พฤษภาคม 2554 15.00 น. ที่ The Treasury Hall ชั้น 5 ศูนย์การค้าเกษรพลาซ่า” นอกจากนี้ ศุภชัย ปาจริยานนท์ หัวเรือแห่ง MCFIVA ยังได้ระบุไว้ใน Facebook Page อีกว่า
“เปิดตัวนิวมีเดียล่าสุด ?ทวีตมีเดีย? (TwitMedia) เซอร์วิสใหม่ล่าสุดที่จะทำให้ไลฟ์สไตล์หนุ่มสาว ดิจิตัลและ โลกธุรกิจโฆษณาเปลี่ยนไปแบบ ?ชีวิตติดทวีต? โดยบริษัทแมคฟิว่าได้รับสิทธิ์การเป็นผู้บริหาร สื่อดังกล่าวเป็นรายแรกในเมืองไทย โดยงานนี้ได้ 3 สไตล์ไอคอนสาว ?ทวีตตัวยง? มาเผยถึงชีวิตบนโลก ออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นด้านแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ต่างๆมากมายที่มีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของสาว ยุคปัจจุบันทั้ง ลภาภิดา หล่อกิติยะกุล สรัญทร เตชะไพบูลย์ และ จรสพรรณ สวัสดิวัฒน์ และนักธุรกิจแนวหน้า ที่จะนำไลฟ์สไตล์อันหลากหลายส่วนตัว ที่ทำให้หลายคนดังกลายเป็น Twittaholic”
งานนี้ช่างเป็นช่วงเวลาที่เหมาะเจาะสำหรับข่าวที่เราได้มาเสียเหลือเกิน ถ้าหากว่างาน “Twitmedia” ของ MCFIVA ครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับการทำ Verified Account อย่างเดียวก็คงจะเกินไป เรื่องนี้ลองคิดดูง่ายๆ ครับว่าถ้าเราเป็น Twitter และจะเปิดบริการใดในประเทศหนึ่งในแถบภูมิภาคนี้ จะเปิดให้ทำ Verified Account อย่างเดียวก็คงเป็นไปไม่ได้ นอกเสียจากว่าแต่งตั้งตัวแทนขายโฆษณาอย่างเป็นทางการ? เราคิดว่าเรื่องนี้จากทั้งแหล่งข่าวระบุ และหมายแถลงข่าวของ MCFIVA ออกมามันตรงกัน… ตรงกันเกินไปที่จะหลีกเลี่ยงไปจากสิ่งที่คาดเดาได้
thumbsup พยายามติดต่อทีมงาน MCFIVA เพื่อสอบถามเรื่องนี้แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ เรื่องนี้จึงยังไม่มีคำตอบ แล้วคุณล่ะคิดว่าเรื่องนี้มีสิทธิ์เป็นจริงหรือไม่ แค่ไหน อย่างไร?