Site icon Thumbsup

ธนาคารออสเตรียปรับตัวสู้ FinTech ยอมให้เปิดบัญชีได้ผ่านการพูดคุยทางวิดีโอ

ในยุคแห่งการ Disruption ของเหล่า FinTech อุตสาหกรรมการเงินการธนาคารถ้าไม่เร่งปรับตัวให้ทันกับการถาโถมของคลื่นลูกใหม่ ก็มีแนวโน้มว่าจะถูกคลื่นเหล่านั้นกลืนหายไปได้อย่างรวดเร็ว

เช่นเดียวกับธนาคารของออสเตรียอย่าง Erste Bank ที่เริ่มอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากขึ้น ด้วยการให้ลูกค้าสามารถเปิดบัญชีธนาคารได้เพียงแค่วิดีโอคอลล์เข้ามา

ทั้งนี้ การพูดคุยผ่านวิดีโอเพื่อยืนยันตัวบุคคลสำหรับการเปิดบัญชีนี้สามารถทำได้ทั้งบนอุปกรณ์สื่อสารและบนคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป ซึ่งใช้เวลาประมาณ 5 นาทีเท่านั้น แต่ข้อดีของระบบก็คือช่วยประหยัดเวลาให้กับลูกค้า และยังลดความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปเปิดบัญชีถึงธนาคารอีกด้วย

โดยขั้นตอนในการเปิดบัญชีเริ่มจาก ให้ลูกค้าถ่ายภาพของบัตรประจำตัวประชาชนที่รัฐบาลออกให้ หรือจะเป็นพาสปอร์ตก็ได้ แต่ต้องเห็นหน้าและเลขประจำตัวชัดเจน ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง จากนั้นก็โชว์ภาพหน้าของลูกค้าให้ดูเพื่อเปรียบเทียบกับบัตรประชาชนว่าตรงกันหรือไม่ และอาจมีการสอบถามข้อมูลบางอย่างเพิ่มเติม

ซึ่ง Erste Bank  เผยว่า ปัจจุบัน มีลูกค้าหันมาใช้งานระบบออนไลน์ของธนาคารเพิ่มสูงขึ้นมากประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ธนาคารมีแนวโน้มจะนำบริการอื่นๆ มาผนวกเข้ากับระบบยืนยันตัวตนผ่านวิดีโอคอลล์มากขึ้นในปีนี้ และการทำเช่นนี้ก็ช่วยดึงใจให้ลูกค้าอยู่กับธนาคารมากขึ้นแทนที่จะหันไปหาเหล่า  FinTech แต่เพียงอย่างเดียวด้วย

ที่มา : SpringWise