Site icon Thumbsup

ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ของเล่นใหม่สุดฮิตในจีนแผ่นดินใหญ่

ภาพจาก Fuji Electric
ภาพจาก Fuji Electric

หากถามว่าตอนนี้สิ่งใดกำลังเป็นที่นิยมในเมืองจีน หนึ่งในคำตอบก็คือตู้ขายสินค้าอัตโนมัติแบบที่เราเห็นวางเรียงรายกันเต็มประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง ส่วนเหตุผลที่ทำให้มันเป็นที่นิยมนั้นเป็นเพราะตู้ขายสินค้ารุ่นใหม่ๆ สามารถชำระเงินด้วยสมาร์ทโฟนได้นั่นเอง

ในมุมมองของชาวจีนแล้วการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนได้เป็นความสะดวกสบายอย่างหนึ่ง แถมยังปลอดภัย ไม่ต้องกลัวว่า ตู้จะกินเหรียญ หรือไม่ยอมคืนเงิน ส่วนในฟากเจ้าของตู้ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกมือดีมาฉกเงินในตู้ไปใช้แทนด้วย ซึ่งเมื่อความนิยมเพิ่มสูงขึ้น บริษัท Fuji Electric บริษัทผู้ผลิตตู้ขายสินค้าอัตโนมัติสัญชาติญี่ปุ่นจึงได้รับอานิสงค์เข้าอย่างจัง  และทำให้บริษัทตัดสินใจขยายโรงงานการผลิตที่สามารถผลิตตู้ขายสินค้าอัตโนมัติได้ถึงเดือนละ 100,000 เครื่องกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ว่าทุกวันนี้ไปเมืองจีนแล้วจะพบกับตู้ขายของอัตโนมัติวางเรียงรายแบบที่เราเห็นกันในประเทศญี่ปุ่นหรอกนะคะ เพราะว่าปัจจุบันมีเพียงสถานีรถไฟทางตอนเหนือของเสิ่นเจิ้นเท่านั้นที่มีภาพดังกล่าวให้ไปถ่ายรูปกันได้ ส่วนสินค้าที่ขายก็หลากหลาย ตั้งแต่เครื่องดื่ม อาหารว่าง ไปจนถึงบริการชาร์จไฟสำหรับโทรศัพท์มือถือ  แต่ถ้าเมืองที่ห่างไกลความเจริญออกมาก็ต้องบอกว่ายังพบเห็นตู้ขายสินค้าอัตโนมัตินี้ได้ไม่มากนักหรอกค่ะ

สำหรับการจ่ายเงินด้วยสมาร์ทโฟนผ่านตู้ขายสินค้าอัตโนมัติในจีนนั้น เพียงแค่ปาดสมาร์ทโฟนผ่านบาร์โค้ดที่ปรากฏบนหน้าจอ ก็จะมีภาพของสินค้าที่ต้องการซื้อปรากฏขึ้นบนหน้าจอสมาร์ทโฟนของเรา จากนั้นให้เจ้าของป้อนพาสโค้ด ระบบก็จะตัดเงินในบัญชีของเราให้เองโดยอัตโนมัติ

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาเร่งด่วนพบว่า การชำระเงินด้วยสมาร์ทโฟนถูกมองเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ โดยมีผู้ซื้อถึง 6 ใน 10 คนเลือกชำระเงินด้วยวิธีการดังกล่าว สำหรับผู้ให้บริการที่ผู้ใช้งานเลือกใช้มากที่สุดมีสองค่ายนั่นคือ WeChat Payment จากค่าย Tencent Holdings และ AliPay จากค่าย Alibaba Group Holdings นั่นเอง

โดยบริษัท Dalian Fuji Bingshan Vending Machine ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Fuji Electric นั้นครองส่วนแบ่งในตลาดตู้ขายสินค้าอัตโนมัติไว้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ และมียอดการสั่งซื้อที่เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา โดยตัวเลขตู้ขายสินค้าอัตโนมัติในจีนนั้น อ้างอิงจากยอดขายของ Fuji Electric พบว่าเมื่อสิ้นปี 2015 มีประมาณ 180,000 ใบ โดยขายเครื่องดื่มและอาหารเป็นหลัก ซึ่งยอดขายตู้นี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 337,000 ใบภายในปี 2020 ซึ่งเมื่อถึงวันนั้น ตลาดตู้ขายสินค้าอัตโนมัติของจีนก็จะมีมูลค่าเติบโตแซงหน้าประเทศญี่ปุ่นไปแล้วอีกหนึ่งตัว

แต่ไม่ใช่ว่าเส้นทางของ Fuji Electric จะสวยหรูไปตลอด เพราะตอนนี้ก็มีบริษัทผู้ผลิตตู้เย็นของจีนหลายรายเริ่มสนใจ และหันมาลงทุนพัฒนาตู้ขายสินค้าอัตโนมัติบ้างแล้วเช่นกัน ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องติดตามกันดูยาวๆ ค่ะ

ที่มา: Nikkei Asian Review