01fig01

การทำ Content marketing มีหลายรูปแบบ ไม่ใช่เพียงแค่โพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียเพียงอย่างเดียวเท่านั้น รูปแบบหนึ่งที่ถูกหยิบเอามาใช้งานกันไม่ว่าจะบนหน้าเว็บไซต์และหน้า Facebook ก็คือ Infographic ซึ่งเป็นรูปแบบการย่อยข้อมูลที่มีความหลากหลายซับซ้อนมาให้อยู่ในรูปภาพที่มีตัวเลขและข้อมูลที่สำคัญๆ มาให้ได้ชมกัน

ส่วนตัวผมเองเชื่อว่า ณ เวลานี้เจ้าของเพจหรือแบรนด์ต่างๆ น่าจะทำรูปแบบ Infographic ได้ประมาณนึงแล้ว (จะจ้างเอเยนซี่ทำหรือจะลงมือทำเองก็ตาม) แต่ปัญหาที่เราจะต้องเจอแน่นอนก็คือ เรามีของที่อยากจะแชร์อยู่ในมือ แต่แล้วจะทำอย่างไรให้ดึงดูคนอ่านและยินดีที่จะแชร์ไปยังช่องทางต่างๆ ของเขาให้ได้มากที่สุด?

Infographic ตัวที่ผมเจอมาน่าสนใจครับ เพราะเป็นการบอกถึงเคล็ดลับต่างๆ ที่จะทำให้ Infographic ที่ทำขึ้นมานั้นดูน่าสนใจและมีความเป็นไปได้ที่จะถูกแชร์มากขึ้นครับ

  1. ใช้ตัวเลขเป็นส่วนหนึ่งของหัวข้อเรื่อง (จริงๆ ก็เหมือนกับบทความนี้ที่จั่วด้วยเลข 10) ด้วยธรรมชาติของคนอ่านที่ชอบข้อมูลอะไรก็ตามที่มีเป็นข้อๆ ดังนั้นการตั้งชื่อด้วยตัวเลขก็จะช่วยดึงดูดความสนใจได้มาก
  2. ตั้งหัวข้อให้ดูน่าสนใจ, มีเนื้อหาที่น่าสนใจที่จะให้คนอ่าน และออกแบบให้น่าสนใจ
  3. ตรวจสอบให้มั่นใจว่าที่ที่คุณเอา Infographic ไปไว้ โดยเฉพาะบนเว็บไซต์มีเครื่องมือที่จะช่วยแชร์ออกไปยังช่องทางต่างๆ ได้ และสามารถทำงานได้ ที่ต้องบอกอย่างนี้เพราะผมเคยเจอว่ามี Infographic ที่น่าดูมาก สุดท้ายพอมากดปุ่มเพื่อแชร์กลับเจ๊ง error ไม่เป็นท่า
  4. มีการวางแผนเพื่อเผยแพร่สู่ช่องทางโชเชียลต่างๆ โดยตัว Infographic นี้บอกว่าให้เริ่มที่ Tumblr และ Pinterest ซึ่งเป็นช่องทางที่สามารถเห็นรูปภาพได้ดี
  5. เผยแพร่ออกสู่ Twitter
  6. ใช้ Facebook มาช่วยบอกเล่าเบื้องหลังของการได้ข้อมูลเพื่อทำ Infographic ตัวนี้ ก่อนที่สุดท้ายจะรวมมาเป็น Infographic ภาพใหญ่ 1 ภาพ
  7. แชร์ Infographic ที่เรามีอยู่ไปสู่บล็อกต่างๆ รวมไปถึง Blogger ที่น่าสนใจ
  8. แชร์ Infographic ด้วยการติด hashtag ที่เกี่ยวข้องไปด้วย เพื่อให้คนที่สนใจหัวข้อนั้นๆ ได้เห็นข้อความที่เราโปรโมท Infographic ด้วย
  9. เผยแพร่ Infographic ในวันจันทร์
  10. จะคล้ายๆ กับข้อ 7 แต่เป็นการเลือก Influencer มาช่วยกระจายให้เห็นมากขึ้น

สำหรับ 10 ข้อนี้ผมเห็นด้วยกับบางข้อ เนื่องจากพอมาใช้กับเมืองไทยแล้วมันคงจะเอามาปรับตัวมาเข้ากันได้ไม่หมดทุกข้ออย่างแน่นอน สิ่งที่ผมอยากจะเสนอแนะเพิ่มเติมมีดังนี้ครับ

  • การออกแบบ Infographic ไม่ควรยัดเยียดด้วยตัวอักษรปริมาณมากลงในรูป เพราะเป้าหมายของ Infographic คือการย่อยข้อมูลที่มีอยู่มากมายมาให้คนอ่านอย่างเข้าใจในเวลาอันสั้น ไม่ใช่ว่าจะต้องมานั่งอ่านข้อความเป็นสิบๆ บรรทัดในนั้น
  • ความถูกต้องของข้อมูลคือสิ่งสำคัญที่สุด เพราะการเผยแพร่ในทุกวันนี้มันไปได้เร็ว ดังนั้นเราควรจะต้องตรวจสอบความถูกต้องของแหล่งข้อมูลให้ดี รวมทั้งความรวดเร็ว หากเราต้องการเล่นกับกระแสในปัจจุบัน (พยายามทำ Real-Time Content) อย่าลืมวกกลับไปดูความถูกต้องของข้อมูลด้วย อย่ามัวแต่ว่าจะเอาตัวเองว่าเป็นคนแรกในการเผยแพร่ แต่พอตรวจสอบเข้าจริงผิดแบบเงิบๆ
  • การเผยแพร่ สำหรับคนไทยแล้ว ผมยังมองว่าการทำ Infographic แล้ววางไว้บนเว็บไซต์ของตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นเผยแพร่ตาม Facebook หรือ Twitter หรือแม้กระทั่ง Google+ น่าจะเป็นสิ่งที่ควรทำมากกว่าที่จะไปแปะบนช่องทางโซเชียลมีเดียแบบเพียวๆ (อย่างน้อยๆ ก็ drive คนเข้าหน้าเว็บไซต์ได้)
  • รูปแบบการเผยแพร่ Infographic ไม่จำเป็นต้องทำชิ้นใหญ่ชิ้นเดียวเสมอไป อาจจะทำเป็นหลายๆ ชิ้นมาประกอบกันเป็นชิ้นใหญ่ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้คนสามารถติดตามได้ โดยเฉพาะถ้าใช้ใน Facebook ยิ่งเผยแพร่สะดวกและทำเป็น series ได้ง่าย

ข้อสุดท้ายครับ อย่าลืมนึกถึงงบประมาณและปริมาณคนที่ต้องมาลงแรงในการทำ Infographic นี้ด้วยนะครับ บางครั้งมันก็ไม่คุ้มเอาเสียเลยในการเลือกมาทำด้วยเหตุผลที่ว่า “ตามกระแส”

highimpact-infographic-site1ที่มา: High Impact

bank - full-time reader, part-time invisible writer, Fanpantae GDH