Site icon Thumbsup

6 วิธีสร้างแรงจูงใจในที่ทำงาน

เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะเคยมีอาการแบบนี้ อยู่ๆ ก็เบื่อ ไม่มีแรงจูงใจจะทำอะไร หรือแม้แต่ผิดหวังเมื่ออะไรๆ ไม่เป็นไปตามที่คิดแล้วก็พาลให้รู้สึกเบื่อขึ้นมา วันนี้เรามี 6 วิธีสร้างแรงฮึดให้กลับมาลุยงานต่อ เป็นวิธีที่ทำตามได้ง่ายๆ 

1. ลองนึกดูว่าอะไรที่เคยสร้างพลังให้เรา

ถามตัวเองว่าครั้งล่าสุดที่รู้สึกมีพลังนั้นเกิดขึ้นเมื่อไร และเงื่อนไขอะไรที่ทำให้เรารู้สึกแบบนั้น แล้วก็ทำให้มันเกิดขึ้นอีกครั้ง เช่น บางคนอาจจะรู้สึกมีพลังเมื่อได้ลุกออกไปเดินเล่นสัก 5 นาที หรือได้คุยเล่นกับเพื่อนร่วมงาน เป็นต้น

2. นึกถึงเป้าหมายระยะยาว

เมื่อรู้สึกเบื่อหรือคิดอะไรไม่ออก ลองถอยหลังไปหนึ่งก้าว ทบทวนเป้าหมายในระยะยาวที่เคยคิดไว้ นึกดีๆ ว่าตอนนี้เรายังอยู่บนเส้นทางที่จะไปถึงเป้าหมายนั้นรึเปล่า เป้าหมายระยะยาวไม่ใช่งานประจำวัน แต่มันเป็นภาพใหญ่ที่คุณอยากจะเป็นในอนาคต ดังนั้น มันจะต้องเป็นสิ่งที่มีโอกาสเป็นจริงได้

3. วางแผน “if-then” (ถ้า…แล้ว…)

เตรียมพร้อมสำหรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเข้ามาท้าทายเป็นระยะ และลองเดาคร่าวๆ ว่าอะไรที่จะเข้ามาเป็นอุปสรรคได้บ้าง เพื่อจะได้มีแผนสำรองไว้รับมือกับมัน เช่น ถ้าไม่สามารถปิดโปรเจคต์นี้ได้ภายในสัปดาห์นี้ คุณจะทำอะไรได้บ้าง มีแผนสำรองอย่างไร และต้องติดต่อกับใครบ้าง เป็นต้น

4. ถามหาฟีดแบ็ก

การประเมินตัวเองเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะมันทำให้เรารู้ว่าเราพาตัวเองมาอยู่ตรงไหนแล้ว การถามหาฟีดแบ็กจากผู้บังคับบัญชาอาจจะเป็นเรื่องที่หลายๆ คนไม่ชิน หรือเจ้านายบางประเภทก็ไม่ค่อยจะพูดเรื่องแบบนี้ แต่เราควรจะลองทำดูนะ มันไม่น่าจะเป็นเรื่องปลกอะไรกับการเดินเข้าไปถามเสียงตอบรับจากหัวหน้างาน

5. สร้างเครือข่าย

ฟังดูเหมือนขายตรง ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็หลักการเดียวกัน คือรู้จักคนให้หลากหลายเข้าไว้ มันจะได้ประโยชน์ในกรณีที่เรารู้สึกว่าหัวหน้างานหรือคนรอบข้างไม่สามารถสร้างแรงผลักดันอะไรให้กับเราได้ การรู้จักกับคนหลายๆ ประเภททั้งในที่ทำงานและที่อื่นๆ จะช่วยเพิ่มมุมมองที่ทำให้เราเติบโตขึ้น

6. โฟกัสไปที่การเรียนรู้มากกว่าผลลัพธ์

ลองทำใจให้ชินกับความไม่สมบูรณ์แบบดูบ้าง และทำความเข้าใจว่าความผิดพลาดคือโอกาสที่จะได้เรียนรู้ ไม่ใช่มองเฉพาะผลลัพธ์ที่ต้องการอย่างเดียว

ที่มา : Inc