แม้จะจบไปแล้วกับงานวันนักลงทุน หรือ 2017 Investor Day  ของ Alibaba Group ยักษ์ใหญ่ e-Commerce จากประเทศจีน ซึ่งเราขอรวบรวมประเด็นสำคัญของงานดังกล่าวมาฝากกัน ดังนี้

  • เป้าหมายของ Jack Ma คือการทำให้ Alibaba มียอดขายรวมทั้งสิ้น 1 ล้านล้านเหรียญภายในปีงบประมาณสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563 และสร้างงาน 100 ล้านตำแหน่ง พร้อมรองรับผู้บริโภคกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก
  • ปีงบประมาณ 2018 เป็นปีที่ Alibaba Group ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ไว้ที่ร้อยละ 45-49 โดยมาจากหลายๆ ปัจจัยรวมกัน เช่น ความแข็งแกร่งในธุรกิจ e-Commerce ในประเทศจีนซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ Alibaba การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคชาวจีนที่เติบโตต่อเนื่อง และการเติบโตของผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม รวมถึงรายได้ที่เกิดจากช่องทางใหม่ๆ เช่น ด้านสื่อดิจิทัลและบันเทิง อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ฯลฯ

  • Alibaba ได้นำเทคโนโลยีการจดจำภาพและเสียงพูด ปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงระบบประมวลผลคลาวด์ที่เร็วที่สุดในโลก มาปรับใช้และผนวกรวมไว้ในธุรกิจต่างๆ ของบริษัทแล้วเรียบร้อย
  • ปัจจุบัน Alibaba มีผู้ใช้งานกว่า 500 ล้านคนทั่วโลก โดยธุรกิจขนาดย่อมเกือบ 10 ล้านรายทำธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์มของ Alibaba ทุกวัน
  • Alibaba พบว่า ยิ่งผู้บริโภคชาวจีนใช้เวลาบนแพลตฟอร์มของ Alibaba มากเท่าไร จะยิ่งใช้จ่ายมากขึ้นเท่านั้น โดยยอดการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อราย เพิ่มขึ้นจาก 3,000 หยวนในปีแรก เป็น 12,000 หยวนในปีที่ 5 ของการใช้งาน
  • ผู้ใช้งานสามารถมีส่วนร่วมมากขึ้นได้ เช่น วิดีโอถ่ายทอดสดออนไลน์แนะนำสินค้าใหม่ๆ ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวทำให้ยอดการแชร์คอนเทนต์ และยอดการแชร์เพจสินค้าเพิ่มสูงขึ้นถึง 80% ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน อีกทั้งยอดการเข้าชมเพจสินค้าที่ให้คอนเทนต์เป็นหลักเพิ่มขึ้นมากกว่า 140% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เป้าหมายของเราไม่ใช่การแย่งส่วนแบ่งตลาดจากห้างร้านต่างๆ แต่คือการสนับสนุนให้ร้านค้าเหล่านั้นใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และการตลาดและการขายออนไลน์ของอาลีบาบา เพื่อพัฒนาการดำเนินธุรกิจ ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และเพิ่มยอดขายต่อตารางฟุตแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Alibaba Group กล่าว

  • IDC ระบุว่า Alibaba Cloud เป็นผู้ให้บริการ Cloud Internet ที่ทำรายได้มากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในประเทศจีน ด้วยส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ โดยมีเว็บไซต์กว่า 37 เปอร์เซ็นต์ในประเทศจีนที่ใช้บริการดังกล่าว และการเติบโตของ Alibaba Cloud ทำรายได้เป็นตัวเลขสามหลักติดต่อกัน 8 ปี 
  • Alibaba มีการลงทุนกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ จากเงินลงทุนทั้งหมดสองหมื่นหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปในธุรกิจสื่อดิจิทัลและบันเทิง, การขยายธุรกิจในต่างประเทศ, โลจิสติกส์, ออนไลน์ ทู ออฟไลน์ และธุรกิจบริการในท้องถิ่น ใน 2 ปีที่ผ่านมา
  • Alibaba ใช้งานโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ประเภทแชทบอท (Chatbot) ซึ่งสามารถตอบคำถามลูกค้าได้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ และยังขยายขอบเขตการใช้งานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หลายรูปแบบ ไปยังส่วนงานต่างๆ เช่น โลจิสติกส์ และการค้นหาผลิตภัณฑ์ บริษัทฯ ยังลงทุนอย่างมากในการพัฒนาเทคโนโลยีจดจำเสียงพูด (Speech recognition) และในปีนี้จะมีการเปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานแพลตฟอร์มอัจฉริยะที่สั่งการด้วยเสียง ซึ่งสามารถใช้งานได้ในหลากหลายธุรกิจ เช่นอุตสาหกรรมโรงแรม และตลาดการศึกษา
ที่มา: Alibaba Investor Day 2017

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters