Site icon Thumbsup

Font101 ทุกเรื่องที่แบรนด์ต้องรู้

ในการสร้างแบรนด์ การออกแบบโลโก้ กราฟิก เว็บไซต์ หรือผลิตภัณฑ์มีองค์ประกอบหลายอย่างที่ต้องพิจารณาเพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากที่สุด ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือ “ฟอนต์” (Font)

แล้วฟอนต์คืออะไร? อะไรทำให้ฟอนต์แตกต่างกัน? ปัจจัยไหนที่แบรนด์ควรพิจารณาในการเลือกฟอนต์ Thumbsup ได้สรุปข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับฟอนต์แล้ว ไปดูกันเลยครับ

ฟอนต์ ทุกเรื่องที่แบรนด์ต้องรู้

ฟอนต์คือทุกสิ่งที่คุณกำลังอ่าน (รวมถึงตอนนี้ด้วย) แต่มักจะเป็นสิ่งที่นักการตลาดมองข้าม ทว่าฟอนต์กลับเป็นตัวแปรสำคัญที่ลูกค้า/ผู้ชมจะตัดสินใจรับข้อมูลข่าวสารจากแบรนด์ อีกทั้งยังช่วยดึงดูดสายตา สร้างการจดจำ ส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึก ดังนั้นการเข้าใจการออกแบบและลักษณะของตัวอักษรจะเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์อย่างแน่นอน

ทำไมฟอนต์ถึงสำคัญ

Anatomy of a Font

ฟอนต์มีรายละเอียดหลายส่วนไม่ว่าจะเป็น ความสูง ความกว้าง ความหนา-บาง องศาของเส้น ส่วนโค้ง และช่องว่างภายในตัวอักษร แต่ละตัวแปรทำให้แต่ละฟอนต์มีความแตกต่างกัน

1. รูปร่าง เป็นโครงสร้างของตัวอักษรทั้ง เส้นตรง ความกว้าง องศา และส่วนโค้งซึ่งจะส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกที่สื่อสารออกไป

2. ความหนาบางและความคงเส้นคงวา ช่วยระบุถึงเอกลักษณ์ของฟอนต์ ส่วนที่หนาช่วยบ่งบอกถึงความมั่นคง ส่วนที่บางแสดงถึงรายละเอียดของฟอนต์

3. Serifs คือเชิงของฟอนต์หรือเส้นขีดที่ปลายตัวอักษร ช่วยให้ตัวอักษรอ่านง่ายขึ้น

ประเภทของ Font

serif 

ฟอนต์ประเภทนี้ถูกเรียกว่าฟอนต์แบบโรมันหรือแบบดั้งเดิม เอกลักษณ์คือมีขีดเล็กๆ ที่ปลายตัวอักษร เหมาะสำหรับการพิมพ์เนื้อความเพราะง่ายต่อการอ่าน ให้ความรู้สึกถึงความคลาสสิก

sans-serif 

ฟอนต์ประเภทนี้ตรงข้ามกับแบบ serif คือจะมีลักษณะเป็นฟอนต์เรียบๆ ไม่มีขีดที่ปลายตัวอักษร เหมาะสำหรับใช้งานบนหน้าเว็บไซต์และงานดิจิทัล ให้ความรู้สึกทันสมัย

decorative

decorative คืออักษรประดิษฐ์ เป็นประเภทฟอนต์ที่มีความหลากหลายมากที่สุดเพราะสามารถออกแบบได้อย่างไม่จำกัด มักพบในป้ายร้านค้า ป้ายงาน ป้ายโฆษณา กราฟฟิตี้ และปกหนังสือ

แล้วแบรนด์ควรเลือกใช้ฟอนต์แบบไหน?

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าไม่มีฟอนต์ไหนที่สามารถใช้ได้ในทุกสถานการณ์ แต่เราสามารถตั้งคำถามเพื่อกำหนดความเหมาะสมของฟอนต์ได้ ดังนี้

ฟอนต์อ่านง่ายหรือไม่

ฟอนต์ตรงกับจุดประสงค์หรือไม่

สุดท้ายแบรนด์ควรพิจารณาการใช้หลายๆ ฟอนต์เพื่อให้เหมาะสมในแต่ละบริบท และสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงวัตถุประสงค์

อ้างอิง mdgadvertising