Site icon Thumbsup

3 ข้อ #ถ้ำหลวง เตือนใจนักการตลาด

ในฐานะนักการตลาดและนักประชาสัมพันธ์ การประเมินกระแสสังคมที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่อาจนำมาต่อยอดได้หลายทางในอนาคต สำหรับกรณี #ถ้ำหลวง เรื่องราวหลายแง่มุมสามารถสะท้อนความคิดเห็นของคนไทยได้ชัดเจน ขณะที่มุมมองไม่น้อยควรค่าแก่การจดจำเพื่อนำไปใช้ได้เมื่อต้องเริ่มทำแคมเปญหรือโครงการใด

วันแรกของกรณี #ถ้ำหลวง ถือว่าเริ่มขึ้นเมื่อ 23 มิ.ย. 2018 เวลา 17.00 น. มีรายงานว่าทีมฟุตบอลเยาวชนจังหวัดเชียงรายหายไปบริเวณถ้ำหลวง พบจักรยาน 11 คัน จักรยานยนต์ 1 คัน รองเท้า และกระเป๋าบริเวณหน้าถ้ำ กระทั่งวันที่ 24 มิ.ย. เจ้าหน้าที่เริ่มออกตามหา จนเจอกระเป๋า และหลักฐานที่ทำให้เชื่อได้ว่าทีมฟุตบอลเยาวชนกลุ่มนี้พกพาน้ำดื่มเข้ามาในถ้ำด้วย ขณะนั้นเริ่มมีฝนและน้ำหลาก ทำให้วันที่ 25 มิ.ย. ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ตัดสินใจส่งเรื่องให้หน่วยซีล ซึ่งส่งบุคลากร 18 นายมาปฏิบัติงานชุดแรก

ตั้งแต่นั้นมา ภารกิจตามหา 13 ชีวิตถ้ำหลวงจึงเริ่มขึ้นตลอดมา นำไปสู่การแจ้งเกิดฮีโร่หลายคน

ข้อคิดเตือนใจนักการตลาด

ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้คะแนนท่วมท้นในฐานะการเป็นผู้บัญชาการช่วยเหลือ 13 ชีวิตถ้ำหลวง คุณสมบัติผู้นำดีคือการสั่งการที่ทำได้ชัดเจนและเด็ดขาด สามารถรับมือสื่อมวลชนได้ดี ขณะเดียวกันก็ให้เกียรติทุกคนจนประชาชนรู้สึกได้ทุกครั้งเมื่อท่านผู้ว่าประกาศแถลงการณ์

วันที่ 28 มิ.ย. นอกจากจะมีแถลงการณ์พบรอยเท้าเด็กที่ผนังถ้ำ และคาดการณ์ว่าทีมฟุตบอลเยาวชนอาจเกาะกลุ่มอยู่ที่หาดพัทยา ทีมช่วยเหลือเริ่มลงมือสำรวจปล่องรอบถ้ำ จนพบปล่องหลายร้อยแห่ง รวมถึงปล่องที่มีประสิทธิภาพหลักสิบปล่องที่จะมีการเตรียมการให้พร้อมล่วงหน้า เพื่อให้สามารถใช้งานได้ทันท่วงทีในกรณีจำเป็น

นอกจากสำรวจปล่อง ภาวะน้ำท่วมหนักทำให้ทีมช่วยเหลือเตรียมการเพื่อเจาะบาดาลดูดน้ำ ถือเป็นการหาวิธีการแก้วิกฤติเพิ่มโดยไม่รอให้เวลาสูญเปล่า

หลังจากวันที่ 29 มิ.ย. ที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาลงพื้นที่ ครูบาบุญชุ่มเดินทางมาทำพิธีต่อเนื่อง 2 วันจนวันที่ 2 ก.ค. ทีมดำน้ำอังกฤษพบตัว 13 ชีวิตเมื่อเวลา 21.45 น. วันนี้ภารกิจค้นหานั้นสำเร็จแล้วในส่วนแรก แต่ส่วนที่ 2 และ 3 คือการกู้ภัยและลำเลียงส่ง นั้นยังดำเนินอยู่ เชื่อว่าวิธีแก้วิกฤติที่เคยสำรวจไว้ จะเป็นประโยชน์ในการลำเลียงทั้ง 13 ชีวิตออกมานอกถ้ำ

ผลจากการร่วมมือทรงประสิทธิภาพ ทำให้คนไทยซาบซึ้งในน้ำใจของผู้กล้าทั้งไทยและเทศ อาสาสมัครทุกรายผู้ปิดทองหลังพระจนทำให้การค้นหา 13 ชีวิตสำเร็จในช่วงแรก

สิ่งที่นักการตลาดได้รับจากกรณีนี้คือความสำคัญของการรอคอย วันนี้โซเชียลไทยยกนิ้วให้ทหารไทยเป็นพระเอก บางความเห็นระบุว่าภารกิจตลอด 9 คืนที่ผ่านมาเป็นคำตอบได้แล้วว่าทหารมีไว้ทำอะไรในเมื่อไม่มีสงคราม

แถมให้อีก 1 ข้อสำหรับนักการตลาดที่จะหยิบกรณีนี้เป็นกรณีศึกษา นั่นคือไซด์สตอรี่เป็นสีสันที่ดีเสมอ หากเกิดเหตุการณ์ใด ชาวโซเชียลไม่น้อยอดขำไม่ได้เมื่อได้ชมคลิปหรืออ่านข่าววินาทีพบตัว 13 ชีวิตในถ้ำ เพราะมีเสียงเรียกร้องให้เพื่อนบอกนักดำน้ำชาวอังกฤษว่าหิว เป็นอีกเรื่องราวที่คนไทยเล่าถึงกันอย่างสนุกสนานเบิกบานใจ

ต้องยอมรับว่าข่าว #ถ้ำหลวง กลบกระแสบอลโลกจนหงอยเหงา รวมถึงข่าวเจนี่เตรียมแต่งงานใหม่ที่เงียบเชียบไม่ทอล์กออฟเดอะทาวน์ จุดนี้ มีการพูดคุยทีเล่นทีจริงว่าเหตุการณ์ #ถ้ำหลวง หนีไม่พ้นถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ชาวโซเชียลบอกชัดว่า “ถ้าจะสร้างหนัง ขอค่ายที่สร้างสึนามิภูเก็ตนะครับ อย่าให้พี่พชร์ อาของนนท์ทำเลยขอร้องๆ”