Site icon Thumbsup

ทำอย่างไรให้ “Likes” กลายเป็น “Loyalty” ตอนที่ 1..

แม้ว่า Facebook จะได้รับการยอมรับว่าเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ และมีอิทธิพลต่อวงการสื่อและการโฆษณาไม่น้อย กับการมีผู้ใช้งานเกิน 800 ล้านบัญชีไปแล้ว และสิ่งหนึ่งที่หลายคนพยายามจะสร้างให้เกิดขึ้นกับหน้าเพจของธุรกิจของตัวเองก็คือจำนวนแฟนที่วัดจากการกด “Likes” โดยที่บ้างก็ไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่าการคิดว่า จำนวน Likes จะส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจของพวกเขาเอง ซึ่งแน่นอนแม้จะมีส่วน แต่ก็ยังไม่ใช่้ทั้งหมด ดังนั้นผมขอแนะนำเคล็ดลับที่จะทำให้คนที่มากด Likes ให้เพจของคุณ กลายมาเป็นลูกค้าที่จงรักภักดีในแบรนด์ของคุณกันครับ…

สิ่งแรกที่ง่ายมากกับการเพิ่มฐานข้อมูลขนาดใหญ่ให้บริษัทหรือแบรนด์ ด้วยการสร้างฟอร์มการรับข่าวสารผ่้านการติดต่อง่ายๆ อย่างอีเมล ก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะให้ลูกค้าไม่ต้องมาผูกติดกับ Facebook อย่างเดียว แต่ก็สามารถติดตามข่าวสารแบบไม่ตกหล่น และคุณยังสามารถนำเสนอรายการส่งเสริมการขาย หรือข้อมูลสินค้าใหม่ๆ ให้พวกเขาได้ง่ายขึ้นด้วย เท่าที่เคยเห็นหรือพบกันมาก ก็มักจะมีการสร้างแถบบนหน้าเพจของแบรนด์หรือบริษัทนั้นๆ แยกไว้ต่างหากด้วย

สิ่งหนึ่งที่เรียกว่าเป็นรูปแบบของสื่อที่น่าสนใจก็คือ “วิดีโอ” ซึ่งจะสามารถสร้างแรงดึงดูดได้จากผู้อ่านหรือผู้ชมหน้าเพจของคุณได้มากกว่าตัวหนังสือเพียงอย่างเดียวแน่ๆ หากเลือกใช้อย่างถูกวิธี คุณสามารถใช้วิดีโอสร้างกำลังซื้อให้กับลูกค้าของคุณได้เพิ่มขึ้น วิดีโอดังกล่าวควรมีความเกี่ยวโยงกับลูกค้า และที่สำคัญพวกเขาควรได้อะไรจากการสื่อความหมายออกไป จะเป็นวิดีโอแนะนำสินค้า หรือจะเป็นประเภทของ How-to รวมไปถึงวิดีโอที่มาในรูปแบบของ Viral ซึ่งจะสร้างความแตกต่างและน่าจดจำให้แบรนด์ของคุณ แน่นอนว่าเหล่านี้สร้างแถบแยกออกไปได้เช่นเดียวกัน

การสร้างกิจกรรมและการพูดคุยอย่างสม่ำเสมอเป็นอีกวิธีที่จะช่วยสร้าง Engagement ให้กับแฟนหรือผู้ที่เข้ามาติดตามเพจของคุณ การคุยอย่างเป็นกันเอง (แต่ต้องไม่มากจนเกินไป) ก็จะสร้างความสนิทสนมและก่อให้คนที่เข้ามาในเพจรู้สึกผ่อนคลายและเป็นกันเอง เมื่อรู้สึกดีกับแบรนด์บนเพจนั้นๆ ก็สามารถที่จะพัฒนากลายเป็นลูกค้าได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

นอกจากนี้หลายต่อหลายคนที่ดูแลแฟนเพจ มักจะมีความรู้สึกไม่กล้าที่จะให้ข้อมูลสินค้ามากนัก เพราะเกรงจะดูเป็นการเน้นหนักไปทางขายของ (Hard Sales) เสียมากกว่า แต่ว่ากันว่าเกินครึ่งของผู้ที่เข้ามาในหน้าเพจ มักสนใจและอยากทราบข้อมูลของสินค้าและบริการของแบรนด์เพจนั้น เพราะฉะนั้นจงอย่าอายที่จะให้ข้อมูลที่คนที่จะมาเป็นลูกค้าของเราอยากรู้

และข้อมูลที่ให้นั้น ไม่ควรมีแต่เฉพาะบนเพจเท่านั้น คุณสามารถทำ Hyperlink เพื่อเชื่อมโยงจากหน้าเพจของคุณไปยังเว็บไซต์หลัีกของบริษัทหรือแบรนด์ต่อไป เพื่อให้หลายคนที่ยังไม่ทราบหรือรู้จักเว็บของคุณได้เพิ่มช่องทางการติดตามพวกคุณได้อีกทางหนึ่งด้วย

“ดีล” หากพูดถึงคำนี้ในปัจจุบัน เชื่อว่าหลายคนน่าจะพอคุ้นหูกันมากขึ้น หรือบางคนอาจจะเรียกได้ว่าเป็นขอช้อปผ่านดีลพิเศษมากมาย ที่ปัจจุบันมีให้ได้เห็นหลายต่อหลายเว็บกับการขายของในรูปแบบของ Group Buying หรือ Social Commerce

หลายต่อหลายคนที่แวะเวียนเข้ามาในเพจของแบรนด์ มักต้องการได้รับอะไรพิเศษๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าราคาพิเศษ บริการรูปแบบพิเศษ แต่ทุกวันนี้เราอาจจะได้เห็นการนำเสนอคูปองลดราคากับแบรนด์ต่างๆ ทั้งที่มีหน้าร้านอยู่จริง รวมไปถึงพวกร้านค้าออนไลน์ก็ด้วยเช่นกัน เพื่อให้พวกเขาเริ่มต้นการเป็นลูกค้าที่จงรักภักดี การทดลองสินค้าในราคาพิเศษ จากคูปองบนหน้าเพจของคุณ ดูจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ไม่เลวนัก

นี่แค่ส่วนหนึ่งของคำแนะนำจากผมนะครับ อย่างไรก็มาติดตามกับตอนจบของบทความ…ทำอย่างไรให้ “Likes” กลายเป็น “Loyalty”…ในสัปดาห์หน้า สำหรับวันนี้ขอบคุณสำหรับคำติชม และการกด “ยกนิ้ว” ให้เราด้วยนะครับ…