Site icon Thumbsup

YouTuber เซ็ง “นโยบายยืนยันช่อง” ฉบับใหม่ แจก Verified เฉพาะแบรนด์และศิลปินเท่านั้น

YouTube ตัดสินใจเปลี่ยนนโยบายยืนยันช่องแบบใหม่ (Verification Policy) ไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา รอบนี้ YouTube ระบุว่าต้องการลดความสับสนด้วยการเพิ่มเครื่องหมาย 2 แบบเพื่อแยกช่องที่เป็นของนักดนตรีตัวจริงออกจากช่องของแฟนคลับ (รวมถึงให้เครื่องหมายแก่แบรนด์ที่ตรวจสอบแล้วเท่านั้น) ทำให้เหล่า YouTuber ที่สร้างวิดีโอมานานเกิน 10 ปีจนมีผู้ติดตามเกินล้านรายไม่พอใจจนออกมาระบายบน Twitter

หากมองในมุมของ YouTube นโยบายใหม่ของบริษัทเน้นจัดระเบียบช่องยอดนิยมที่อาจสร้างความสับสนกับผู้ชม โดยจะใช้เครื่องหมายถูกหรือ checkmark แสดงไว้หลังชื่อช่องที่ได้รับการยืนยันหรือ verified แล้ว และจะใช้เครื่องหมายตัวโน้ตดนตรี สำหรับแสดงหลังชื่อช่องที่เป็นของนักดนตรีตัวจริง ซึ่งล่าสุด YouTube ยืนยันว่ายังไม่มีใครได้รับผลกระทบหรือถูกลบบัญชีทิ้งไป มีเพียงการส่งการแจ้งเตือนไปยังบางช่องที่เข้าข่ายและอาจไม่ได้รับการยืนยันบัญชีหรือ Unverified ในอนาคต

แต่ในมุมของผู้สร้างวิดีโอ นโยบายนี้ทำให้หลายคนบอกว่าสูญเสียความเชื่อมั่นใน YouTube บางรายแสดงความโกรธเคืองและสับสนเมื่อได้รับแจ้งว่าช่องของตัวเองกำลังจะสูญเสียสถานะได้รับการยืนยันบัญชี (verified) ไป โดยในอีเมลแจ้งเตือนมีการระบุว่าเจ้าของช่องที่ได้รับอีเมลเตือน สามารถร้องเรียนได้

จัดระเบียบครั้งใหญ่

ก่อนหน้านี้ YouTube เปิดให้ทุกช่องที่มีสมาชิกผู้ติดตามเกิน 1 แสนรายสามารถขอให้ YouTube ยืนยันช่องหรือ verified เพื่อให้ได้เครื่องหมาย checkmark แต่กฏใหม่นี้จะยกเลิกมีผลในตุลาคมนี้ เพราะ YouTube ต้องการเปลี่ยนมา verified เรื่องการเป็นเจ้าของแบรนด์หรือเป็นศิลปินที่มีความเป็นเจ้าของในสิ่งที่นำเสนอจริงๆ

YouTube ย้ำว่าจากการวิจัย พบว่าผู้ชมมักมองเครื่องหมายว่าเป็นการรับรองตัวตนของผู้สร้างเนื้อหา เพื่อลดความสับสนเกี่ยวกับความหมายของการ verified บริษัทจึงตัดสินใจนำเสนอรูปลักษณ์ใหม่ที่ช่วยแยกแยะว่าช่องใดเป็นช่องทางการของผู้สร้าง ดารา หรือแบรนด์ ซึ่งจะเหมาะสมกว่านโยบายเก่าที่ YouTube ตั้งไว้ตั้งแต่เมื่อครั้งยังไม่ยิ่งใหญ่เช่นทุกวันนี้

ดังนั้นแทนที่จะดูที่ยอด subscriber เรือน 100,000 ที่สามารถปั้นแต่งได้ด้วยบ็อต ระบบใหม่ของ YouTube จะพิจารณาหลักเกณฑ์ที่ละเอียดกว่าเพื่อยืนยันความถูกต้อง วิธีนี้จะเหมาะสมมากกว่าเมื่อ YouTube เติบโตขึ้นและต้องมีการเปลี่ยนแปลง การตรวจสอบหลายเกณฑ์จะทำให้ระบบยืนยันได้ชัดเจนว่าช่องเป็นของบุคคล หรือบริษัทที่อ้างว่าเป็นตัวแทนหรือไม่ และเป็นช่องที่โดดเด่นแข็งแกร่ง แต่มีชื่อคล้ายกับช่องอื่นหรือไม่

ขณะนี้ Google ต้นสังกัดผู้ซื้อ YouTube มาตั้งแต่ปี 2006 ไม่ออกมาให้ความเห็นกับกรณีที่เหล่าผู้สร้างวิดีโอออกมาต่อต้านบน Twitter ซึ่งมีหลายรายไม่เห็นด้วยกับนโยบายใหม่ที่ Google เริ่มแจ้งเป็นรายบุคคลก่อนที่การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นในปลายเดือนตุลาคมนี้

ดาวดังบน YouTube อย่าง Jaack Maate เป็นหนึ่งในผู้ที่ Tweet ว่าได้รับแจ้งว่าอาจเสียตราสัญลักษณ์ที่แสดงว่าผ่านการตรวจสอบจาก YouTube ไป โดยบอกว่าได้รับแจ้งเช่นนี้ทั้งที่ช่อง “JaackMaate” มีผู้ติดตามมากกว่า 1.12 ล้าน subscriber และสร้างเนื้อหาป้อน YouTube มานานกว่า 11 ปีแล้ว

ความไม่พอใจนี้ถือเป็นสิ่งที่น่าจับตาในวันที่ YouTube เติบโตขึ้นและมีระบบนิเวศที่ซับซ้อนมากขึ้น แน่นอนว่า YouTube ต้องหาวิธีการใหม่เพื่อตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดของทุกช่อง และช่วยให้ผู้ชมค้นพบสิ่งที่กำลังมองหา

แต่ YouTube ก็ต้องแคร์ผู้สร้างวิดีโอที่อาจไม่เห็นด้วยกับเกณฑ์ใหม่ที่ YouTube ย่ำว่าสามารถจัดลำดับความสำคัญในการตรวจสอบช่องได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง ซึ่งหากมีกระแสแรงขึ้น ก็อาจจะต้องมีการหาทางออกที่สมดุลได้ดีกว่านี้

ที่มา: : FastCompany