การแข่งขันเพื่อให้ผู้บริโภคมองเห็นแบรนด์ของเรานั้นเกิดขึ้นอยู่เสมอ จากข้อมูลหลายแหล่งพบว่า โซเชียลมีเดียทำให้คนทั่วไปสามารถเห็นโฆษณาบนฟีดต่างๆ ได้มากถึง 10,000 ชิ้นต่อวัน ยิ่งแบรนด์ที่มีช่องทางสื่อดิจิทัลครบทุกแพลตฟอร์ม ร่วมกับการทำเนื้อหาที่ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค ยิ่งทำให้แบรนด์หรือตราสินค้าเป็นที่มองเห็นและยอมรับมากขึ้น ไม่ว่าจะค้นหาบน Google แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย หรือ บริการสตรีมมิ่งก็ต้องเจอแบรนด์ของเราครบทุกที่
ส่วนมากผู้บริโภคกำลังประสบกับความเหนื่อยล้าในการตัดสินใจเลือก อีกทั้งการกำหนดทิศทางของโฆษณาที่เป็นไปได้ยากแล้วนั้น การพิจารณาว่าความชอบในการซื้อของผู้บริโภคนั้นกำลังเปลี่ยนไป การทำให้ผู้บริโภคแสดงความภักดีต่อแบรนด์จึงจะต้องมีความสอดคล้องกับค่านิยมและความใส่ใจต่อตัวพวกเขามักเพิ่มขึ้น ซึ่งนั่นชัดเจนว่าแบรนด์ต้องเร่งปรับกลยุทธ์ให้ทันยุคสมัย
ดังนั้น สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือ การรักษาลูกค้า รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์ในการซื้อขายสินค้าและบริการในระยะยาว ซึ่งเทคโนโลยีอาจเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้การเข้าถึงลูกค้านั้นเป็นเรื่องง่ายก็จริง แต่มันก็เป็นอุปสรรคสำหรับการเชื่อมโยงความเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นแบรนด์จึงควรหาโอกาสในการรวบรวมความเป็นตัวตนของแบรนด์ให้ผสานเข้ากับชุมชนหรือ Community เพื่อสร้างฐานลูกค้าให้แข็งแรงและเหนียวแน่นขึ้น จากนั้นก็สร้างการรับรู้ของผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าได้โดยตรงผ่านช่องทางการสื่อสารนั้นก่อนช่องทางอื่นๆ เช่น Xaiomi จะมีคอมมูนิตี้ในจีนที่แข็งแรงมาก จนสามารถสร้างสินค้าที่หลากหลายมาเติมความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เช่นกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้าน แก็ตเจ็ตและสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ตลาดต้องการเพิ่มเสริมความเหนียวแน่นในเรื่องของแบรนด์รอยัลตี้ได้ด้วย
ซึ่งแบรนด์ต้องไม่เพียงแค่เข้าไปอยู่ในชุมชนหรือคอมมูนิตี้เท่านั้น แต่แบรนด์ควรเป็นส่วนหนึ่งกับคนในชุมชน โดยพิจารณาจากตัวเลือกต่างๆ เช่น การสนับสนุนกิจกรรมที่ฐานแฟนอยากทำร่วมกับแบรนด์ สนับสนุนของรางวัลในการจัดกิจกรรมหรืออะไรก็ได้ที่ช่วยให้ผู้บริโภคเห็นแบรนด์ของคุณเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาเติมเต็มความสุขให้พวกเขาอยู่ตลอด Survey Monkey รายงานว่า 55% บอกว่าผู้บริโภคเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจากบริษัทที่แบ่งปันคุณค่าของพวกเขา ไม่เพียงแต่ใส่ใจในสิ่งที่แบรนด์ขายเท่านั้น แต่ยังสนใจเกี่ยวกับวิธีดำเนินธุรกิจและใครที่ได้รับผลกระทบก็จะเข้าไปช่วยเติมเต็มส่วนต่างๆ ก่อนแบรนด์ด้วย
ทั้งนี้ แบรนด์ต้องทำให้แน่ใจว่าจะสามารถการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคเป้าหมายได้และทำให้พวกเขาจดจำแบรนด์ได้ เพราะการจดจำแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญเพราะสามารถแสดงประสิทธิภาพของการตลาดได้ การนึกถึงแบรนด์ในเชิงบวกยังช่วยเพิ่มโอกาสในการแนะนำต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์เป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้น เป้าหมายของแบรนด์ไม่ควรเป็นเพียงการพยายามเข้าถึงผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด แต่ควรมุ่งเน้นที่การสร้างการเชื่อมต่อที่ชัดเจนกับกลุ่มเป้าหมาย โดยต้องวางกลยุทธ์ให้ชัดว่าจะสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริงระหว่างแบรนด์และผู้คนที่จะนำไปสู่การซื้อขายและความภักดีในระยะยาว
ที่มา : shipbob.com