เรื่องของพฤติกรรมคนรุ่นใหม่นั้น ไม่ว่าจะอยู่ใน Gen ไหน สิ่งที่น่าสนใจสำหรับนักการตลาดและแบรนด์คือการปรับเปลี่ยนความต้องการตามรสนิยมที่ผันแปรตามการเวลา

ก่อนหน้านี้ทาง CMMU ได้จัดทำข้อมูลงานวิจัยที่ชื่อว่า “BRAGGER MARKETING รู้ก่อนใครได้ใจคนชอบอวด” แม้ผลวิจัยนี้จะจัดทำขึ้นได้สักพักหนึ่งแล้ว แต่สิ่งที่น่าสนใจสำหรับคนที่ส่อง IG เป็นประจำคือพฤติกรรมการอวดของคนรุ่นใหม่ไม่ได้น้อยลงเลย

ยิ่งสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่อนคลายและเปิดกว้างให้ออกไปใช้ชีวิตมากขึ้น แม้จะรับรู้ได้ว่ายังมีความกังวล แต่ภาพที่ปรากฏออกมาให้เห็นในหลายสื่อออนไลน์คือ คนไทยและทั่วโลกเริ่มที่จะใส่แมสน้อยลงและปรับตัวเข้ากับการใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่มากขึ้น

เรามีดูภาพสรุปเกี่ยวกับเทรนด์นี้ว่าแบรนด์และนักการตลาดจะสามารถดึงโอกาสจากเรื่องนี้อย่างไรได้บ้างกันค่ะ

รู้จักประเภทของการอวด

การอวดแบ่งเป็น 2 รูปแบบหลัก

  • การอวดแบบเปิดเผย (BRAGGER) : ลักษณะอวดแบบให้โลกรู้ว่าเราอวด ซึ่งพฤติกรรมของพวกเขาจะมาจากคนที่รู้สึกไม่มั่นคงมีแนวโน้มจะ ‘อวด’ มากกว่า คนที่รู้สึกมั่นคง
  • การอวดแบบถ่อมตน (HUMBLE BRAGGER) : ลักษณะอวดให้คนอื่นคิดว่าเราไม่ได้อวด ไม่ค่อยเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป และถูกมองว่ามีความสามารถน้อย และดูไม่จริงใจ แต่คนไทยชอบรูปแบบการอวดแบบนี้มากกว่า เพราะคนไทยส่วนมากมีนิสัยขี้เกรงใจแต่ภายในจิตใจลึกๆ ก็มี “แรงขับเคลื่อน” บางอย่างที่ทำให้เกิดการอวดได้เช่นกัน

โดยผู้บริโภคชอบให้ผู้มีประสบการณ์ อินฟลูเอนเซอร์ รีวิว แนะนำสินค้าและบริการด้วยวิธีการอวดแบบถ่อมตน ซึ่งช่วยให้สินค้าและบริการ ได้ผลตอบรับดีถึง 70.5% แต่หากเป็นผู้คนทั่วไป มักชอบวิธีการอวดแบบจริงจัง จะช่วยให้บริการได้ผลตอบรับดี 51.2%

3 คอนเทนต์แรกที่คนชอบอวด

  1. แบรนด์เนม
  2. การบริการ
  3. ไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวัน

สิ่งที่คนชอบโพสต์และแชร์มากที่สุด

  • ท่องเที่ยว 33%
  • ของกินของใช้ 25.5 %
  • ร้านอาหาร ร้านกาแฟ 19.2%
  • ข่าวสารทั่วไป 10.8% 
  • เทคโนโลยี 4.8% 
  • การลงทุน 4% 

นอกจากนี้ การอวดยังนำไปสู่การรีวิวหรือการแชร์บนโลกออนไลน์ ในรูปแบบ E-WOM หรือบอกปากต่อปาก

มีอิทธิพลสามารถกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการซื้อ (Purchase Intention) โดยผู้มีรายได้มากกว่า 100,000 บาท มีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมการซื้อตามมากกว่าระดับรายได้อื่นๆ

ช่องทางที่คนนิยมใช้ในการอวด

ทางด้านของช่องทางที่ใช้ในการอวด

  • Instagram 
  • Facebook 
  • TikTok 
  • Youtube
  • LINE 
  • Twitter 

ความถี่ในการอวด  

  • ช่วงเวลาพิเศษ มีกิจกรรมหรือวันพิเศษ 
  • ช่วงเวลาทั่วไป สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง 

เหตุผลที่อยากอวด 

  • อยากให้คนอื่นรู้ว่าคุณมีสิ่งที่ดีที่สุด 
  • บ่งบอกสถานะทางสังคม 
  • ต้องการแสดงให้เห็นว่าการซื้อของคุณดีที่สุด 

การรีวิวหรือแชร์ (Post & Share) บนโลกออนไลน์ยังค้นพบอีกว่า

  • กลุ่ม LGBTQ+ มีแนวโน้มที่จะรีวิวหรือแชร์มากกว่าเพศอื่นๆ
  • Gen Z มีแนวโน้มที่จะรีวิวหรือแชร์ มากกว่า Gen อื่น
  • ระดับรายได้ 15,000 – 25,000 บาท

กลยุทธ์การตลาดคนขี้อวดสำหรับแบรนด์

B: Brandname กลยุทธ์จับกลุ่มผู้เลิฟสินค้าแบรนด์เนม – เหตุผลที่ผู้บริโภคต้องการอวดสินค้าแบรนด์เนม เนื่องจากเป็นสินค้าราคาสูง และมักใช้เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกสถานะทางสังคม

ข้อแนะนำ

  1. เลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ และ KOL ที่มีภาพลักษณ์เหมาะสมกับสินค้า และกลุ่มเป้าหมาย
  2. นำเสนอความคุ้มค่า
  3. ใช้วิธีการสื่อสารที่สะท้อนถึงความสำเร็จในชีวิต
  4. มอบของขวัญพิเศษ สำหรับลูกค้าคนสำคัญ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการบอกต่อหรือแชร์

R: Restaurant อยากให้คนทราบว่าไปเที่ยวที่ไหน ทานอาหารอร่อยๆ บรรยากาศที่ดีอย่างไร – สร้างโมเมนต์ประทับใจ ถ่ายเก็บไว้อวดพร้อมบันทึกความทรงจำ

ข้อแนะนำ

  1. มีเมนูและการตกแต่งร้านที่สวยงามให้ลูกค้าสามารถถ่ายรูปและโพสต์ลงโซเชียลได้
  2. สร้างความยากในการเข้าถึง ไม่ได้ทานได้ง่ายๆ
  3. รักษามาตรฐานให้อยู่ในระดับที่สูงอยู่เสมอ
  4. การได้รับการรับรองจากสถาบันที่มีชื่อเสียง แต่ให้ระวังการกดไลก์หรือแชร์เพจ เพื่อแลกรับส่วนลด ไม่สามารถดึงลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์ได้ตลอด

A: Accommodation ที่พักบริการประทับใจ – บอกถึงสถานะทางสังคมที่เหนือกว่าผู้อื่น รวมถึงอาจจะไม่ได้มาที่พักแห่งนี้บ่อย จึงต้องการถ่ายรูปสวยๆ เก็บไว้ อาจจะเช็คข้อมูลว่ามีมุมอะไรเด่นบ้าง

ข้อแนะนำ

  1. มีจุดถ่ายรูปตามธีมเทศกาลต่างๆ
  2. จัดกิจกรรมตามสิ่งที่กำลังเป็นกระแส
  3. มอบสิทธิพิเศษสำหรับกลุ่มลูกค้าพรีเมียมที่จะได้รับการบริการเป็นพิเศษกว่าบุคคลทั่วไป
  4. ให้ความสำคัญกับรีวิวใน Travel Booking Platform ตัวอย่างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เช่น โรงแรม The Peninsula เทศกาลจุดพลุเคาท์ดาวน์ปีใหม่ที่ไอคอนสยาม เป็นต้น

G: Gym อวดรูปร่างที่ดีจากความพยายามของตนเอง – อวดเพื่อให้ตนเองดูดีในสายตาผู้อื่น ทำให้ตัวเองมีสไตล์หรือมีเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยรูปร่างที่ดี ที่ได้มาจากความพยายามของตนเอง

ข้อแนะนำ

  1. คอยติดตามกระแสที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอยู่เสมอ และมีส่วนร่วมกับกระแสให้ทันอยู่ตลอดเวลา
  2. สร้างเทรนด์การออกกำลังกาย หรือปั้นหุ่นในฝัน อาจสร้างชาเลนจ์เพื่อให้เกิดกระแสไวรัล (Viral) แต่ก็ต้องระวังคนมักจะไม่อยากเข้าร่วมกิจกรรม

วิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดด้วย 3 ขั้นตอน คือ

  • Awareness : เลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์และ KOL ออกแบบการบริการแบบพรีเมียม ให้มีความพิเศษและความแตกต่าง
  • Engagement : ออกแบบ Theme Concept การสร้างบรรยากาศให้น่าถ่ายรูปและน่าจดจำ จัดกิจกรรมตามสิ่งที่กำลังเป็นกระแส หรือสอดคล้องกับเทศกาลต่างๆ
  • Loyalty : มอบของขวัญพิเศษ สำหรับลูกค้าคนสำคัญ เพื่อกระตุ้นให้เกิด e-WOM พร้อมมอบสิทธิพิเศษสำหรับกลุ่มลูกค้าพรีเมียมที่จะได้รับการบริการเป็นพิเศษกว่าบุคคลทั่วไป

ลองนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้กับกลยุทธ์ออนไลน์กันดูค่ะ

I'm a Content Creator and Storyteller, and i love Shooting my daughter :><: