“ลูกค้า” คือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ การทำความเข้าใจลูกค้าจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะจะทำให้สินค้าและบริการสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในแต่ละช่วงอายุก็มีความคิดและพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป

วันนี้ Thumbsup ขอนำเสนอลักษณะ/ทัศนคติ และการเลือกสินค้าและบริการของลูกค้าในแต่ละ Generation ตั้งแต่ Baby Boomer, Gen X, Gen Y/Millennial, Gen Z และ Gen Alpha เพื่อให้การทำแคมเปญการตลาดของทุกคนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Baby Boomer อายุ 55 – 73 ปี (เกิดช่วง 1947 – 1965)

Baby Boomer เติบโตขึ้นมาท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงและแข่งขันกับคนวัยเดียวกัน เป็นคนที่มีชีวิตเพื่อการทำงาน มีแนวคิดที่จะทำงานหนักเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เคารพกฎเกณฑ์ กติกา มีความอดทนสูง ปัจจุบันเป็นวัยที่มีทั้งเงินและเวลา

ลักษณะ/ทัศนคติ

  • ทุ่มเทกับการทำงานและองค์กร
  • ให้ความสำคัญกับสุนทรียะ (คุณค่าทางอารมณ์ ความรู้สึก)

การเลือกซื้อสินค้าและบริการ

  • มองหาตัวเลือกที่ดีและคุ้มค่าที่สุดสำหรับการใช้จ่ายต่อครั้ง
  • ยินดีจ่ายเงินให้กับสินค้าและบริการที่ให้สุนทรียะ
  • สนใจเทคโนโลยี แต่มักไม่มีสินค้าหรือบริการสำหรับคนกลุ่มนี้
  • ไม่สนใจ Influencer รุ่นใหม่ แต่รับรู้ข้อมูลจากคนวัยเดียวกัน

Gen X อายุ 44 – 54 ปี (เกิดช่วง 1966 – 1976)

 

Gen X เกิดมาพร้อมกับโลกที่เริ่มมีการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจสูง ช่วยเหลือตัวเองได้เก่ง มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง มองหาหาความมั่นคงทางอารมณ์ ความรู้สึก ชอบศึกษาหาความรู้และประสบการณ์ให้กับตนเอง ให้ความสำคัญในเรื่องงาน และครอบครัวอย่างเท่าเทียมกัน

ลักษณะ/ทัศนคติ

  • เข้าสู่ช่วงวัยกลางคนและก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของหน้าที่การงาน
  • เป็นศูนย์กลางของครอบครัวทั้งการใช้จ่าย ดูแลครอบครัว รวมถึงตัดสินใจทางการเมือง
  • สิ่งที่มีค่าที่สุดคือเวลาสำหรับตนเอง (Work-Life Balance)
  • ชอบการเรียนรู้แบบสามารถนำไปปรับใช้กับความเป็นจริง

การเลือกซื้อสินค้าและบริการ

  • ต้องการมีบ้านที่สวย เพื่อภาพลักษณ์ที่ดี
  • วางแผนก่อนตัดสินใจซื้อเสมอ
  • ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจซื้อ

Gen Y หรือ Millennial อายุ 23 – 38 ปี (เกิดช่วง เกิด 1982 – 1997)

Gen Y เติบโตมาท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง พร้อมกับการเติบโตของ Internet และ Social Media คนกลุ่มนี้จะกล้าแสดงออก มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่แคร์ต่อคำวิจารณ์ มีความมั่นใจในตัวเอง ชอบทางลัด สะดวก รวดเร็ว และเทคโนโลยีมากที่สุด

ลักษณะ/ทัศนคติ

  • ไม่ชอบอยู่ในกรอบและไม่ชอบเงื่อนไข
  • Joy of Missing Out (JOMO) หรือคนที่ใช้ออนไลน์ มาถึงจุดอิ่มตัว
  • สามารถเติมเต็มตัวเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งรอบข้าง
  • ให้ความสำคัญกับสุขภาพและการดูแลตัวเอง
  • ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม

การเลือกซื้อสินค้าและบริการ

  • ยินดีจ่ายเงินเพื่อสร้างโมเมนต์ที่ดีสำหรับโพสต์บนโซเชียลมีเดีย
  • ไม่เขินอายแม้จะใช้บัตรเครดิตเต็มวงเงิน
  • ช่วงอายุปลาย 20 ปี เลือกที่จะลงทุนกับการกู้ยืมเพื่อผ่อนบ้าน
  • ชอบสินค้าที่มีความคุ้มค่าและใส่ใจสิ่งแวดล้อม
  • ภูมิใจกับการได้รับสิทธิพิเศษหรือสินค้าพรีเมี่ยม

Gen Z อายุ 4 – 24 ปี (เกิดช่วง 1996 – 2016)

Gen Z เป็นกลุ่มที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยแรงงาน เติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เรียนรู้ได้รวดเร็ว และอยู่กับสื่อดิจิทัลโดยกำเนิด ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนโลกออนไลน์

ลักษณะ/ทัศนคติ

  • เริ่มคิดวิธีหาเงินตั้งแต่อายุยังน้อย
  • ต้องการสร้างความมั่นคงให้กับตัวเอง
  • เติบโตมาพร้อมโซเชียลมีเดีย ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์บนโซเชียลมีเดีย
  • ไม่จำกัดความเรื่องเพศ
  • ชอบเข้าถึงวัฒนธรรมที่แตกต่าง

การเลือกซื้อสินค้าและบริการ

  • ให้ความสำคัญกับประสบการณ์มากกว่าผลิตภัณฑ์
  • ชอบกิจกรรม/แคมเปญที่สร้างคุณค่าและความมั่นใจ
  • ไม่เลือกซื้อสินค้าจากกระแสหลัก แต่จะซื้อสินค้าตามผู้ที่มีความสนใจเดียวกันกับตนเอง

Gen Alpha แรกเกิด – 9 ปี (เกิดช่วง 2011 – ปัจจุบัน)

Gen Alpha เป็นกลุ่มคนที่เติบโตมาด้วยความพร้อมทางเทคโนโลยีหลายๆ อย่าง มีการเรียนรู้เทคโนโลยีตั้งแต่วัยเด็ก เป็นวัยที่ใช้เทคโนโลยีได้อย่างชาญฉลาดที่สุด รักอิสระ อยากทำอะไรที่มีความสุขต่อชีวิตไม่ชอบการผูกมัด ชอบความท้าทาย แก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่อยู่เสมอ

ลักษณะ/ทัศนคติ

  • มองเทคโนโลยีเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน
  • พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
  • มีความอดทนต่ำและสมาธิสั้นกว่า Gen อื่น
  • เติมเต็มความรู้ได้เองจากการเปิดอินเทอร์เน็ต
  • เชื่อในความคิดเท่าเทียมและการแสดงออกอย่างเต็มที่

การเลือกซื้อสินค้าและบริการ

  • ให้ความสำคัญสุขภาวะทั้งร่างกายและจิตใจ
  • เป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจของคน Gen X และ Gen Y
  • Micro Influencer มีบทบาทต่อการตัดสินใจ (Youtuber, Blogger, Vlogger, Streamer)

อ้างอิง TCDC, Positioningmag, DigitalMilketing

iPhone สมาร์ทโฟนประสิทธิภาพสูงสุดคุ้ม คลิกเลย